ข่าวรอบชากังราวข่าวเด่น

พบร่องรอยแจ้งจนท.ขอให้เฝ้าระวังอยู่ห่างๆ อย่าทำร้าย วิจิตร เสือโคร่งหนุ่มเดินป่า

วิจิตร เสือโคร่งหนุ่ม เดินแสวงหาพื้นที่เพื่ออยู่อาศัย เมื่อสัญญาณดาวเทียมวิจิตร แสดงให้เห็นว่า มันเริ่มไกลจากป่าอนุรักษ์ เจ้าหน้าที่ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการร่วมมือกันของหน่วยงานที่ตั้งอยู่ในบริเวณดังกล่าว ออกติดตามการเคลื่อนที่ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยทั้งเสือและชุมชน ล่าสุดวันที่ 1 ธันวาคม 2564 ภายใต้การอำนวยการของ นายเชาวลิตร  แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร โดย นายวรจักร  สถาพรภิญโญ นายอำเภอขาณุวรลักษบุรีมอบหมาย นายเสกสรร  สุวรรณมณี ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง ลงพื้นที่ตรวจติดตามรายงานความคืบหน้าภาระกิจติดตาม เสือหลงทางบูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย – อุทยานแห่งชาติแม่วงก์- ฐานปฏิบัติการป่าไม้ที่ 3 (ซับตามิ่ง)- หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กพ.5 (ปางมะค่า)-สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน อส.อ.ขาณุฯที่ 5 -ผู้ใหญ่บ้านบ่อหินสามัคคี ตำบลปางมะค่า

เช้าวันนี้ เวลา ประมาณ 07.30 น. ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านบ่อหินสามัคคี ว่าพบรอยเสือ เดินอยู่ในไร่ของผู้ใหญ่ จึงได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยฯแม่เรวา เข้าตรวจสอบ พบรอยเท้าเสือ ได้ทำการแกะรอย จนเวลา ประมาณ 09:00 น. มีชาวบ้านแจ้งว่า เห็นเสือ วิ่งข้ามถนน เข้าไปในไร่เกษตร มุ่งหน้าไปทางวัดบ่อหิน จึงได้รีบเข้าตรวจสอบในบริเวณดังกล่าว พบรอยเท้าเสือ ลักษณะใหม่ จึงได้ประสานสนธิกำลัง เพื่อเฝ้าระวัง ตั้งจุดสังเกตการณ์ ค้นหาตัวเสือ

จนกระทั้งบ่าย ได้ทำการเดินสำรวจบริเวณ ขอบถนนรอบพื้นที่เกษตร พบร่อยเท้าของเสือ เดินมุ่งหน้าไปยังจุดที่พบรอยของวันที่ 30 พ.ย. 64 เเละจากการเดินสำรวจรอยตามแนวกันไฟ พบร่องรอยการเดินกลับของเสือ เดินขึ้นเขาทางด้านทิศใต้ของวัดบ่อหิน

การปฏิบัติ เพื่อเป็นการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง และเพิ่มความมั่นใจให้กับประชาชนในพื้นที่ จึงได้จัดชุดลาดตระเวนป้องกันเฝ้าระวัง รวม 5 ชุด 7 ช่วงเวลา ช่วงเวลาละ 1 ชุด ประกอบด้วย

1.ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยฯแม่เรวา 2.ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงพร้อมด้วยสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน อ.ขาณุวรลักษบุรี ที่ 5 3.หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ฯพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สายตรวจส่วนกลาง อุทยานแห่งชาติแม่วงก์  4.เจ้าหน้าที่ฐานปฏิบัติการป่าไม้ที่ 3 (ซับตามิ่ง) 5.เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กพ.5 (ปางมะค่า) ตั้งแต่เวลา 18:00 น. ถึง 06:00 น.ของวันรุ่งขึ้น ตั้งแต่ได้รับแจ้งว่าเสือได้หลงออกจากป่า ยังไม่ได้รับรายงานความเสียหายจากเสือตัวนี้แต่อย่างไร

ทั้งนี้อำเภอขาณุวรลักษบุรี ได้สั่งการกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ แจ้งประชาสัมพันธ์ให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ได้รับทราบและเฝ้าระวังโดยเฉพาะคอกปศุสัตว์ หากพบเห็นร่องรอยหรือมีความเคลื่อนไหว ให้อยู่ห่างๆ ห้ามทำร้ายเสือโดยเด็ดขาดพร้อมทั้งรีบแจ้ง จนท.อช. ทันที

ช่องทางติดต่อสื่อสาร/ประสานงาน

นายเนรมิต สงแสง หน. อช. แม่วงก์ โทรศัพท์ 09 5514 7859

นายงามพล ผช.หน.อช. แม่วงก์ ทำหน้าที่หัวหน้าชุดฯโทรศัพท์ 08 2164 6274

นายเสกสรร  สุวรรณมณี  ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง อ.ขาณุฯ โทร: 06 3903 8626

คลิ๊กข่าว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า