ข่าวรอบชากังราวข่าวอาชญากรรมเทศบาล

งานดับเพลิงท้องถิ่นซ้อมแผนดับเพลิงขั้นรุนแรงน้ำมันรั่วไหลและแก๊สที่เป็นเชื้อเพลิงไวไฟ

 

ความรุนแรงของการเกิดเหตุเพลิงไหม้ ล่าสุด…?? ที่ตกเป็นข่าวอยู่หลายวัน และเกิดเหตุหลายท้องที่ เป็นเหตุเพลิงไหม้โรงงานสารเคมี ขนาดใหญ่ นอกจากความสูญเสียที่ประเมินค่าไม่ได้แล้ว พนักงานดับเพลิงก็ยังต้องพลีชีพให้กับสถานการณ์ล่าสุดนี้

ผู้สื่อข่าวหวนนึกถึงงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของท้องถิ่นในบ้านเรา โดยหัวหน้าของงานแต่ละแห่ง ได้มารวมตัวกันร่วมการฝึกซ้อมดับเพลิง โดยจำลองเหตุการณ์ขึ้น ประกอบไปด้วย งานดับเพลิงเทศบาลเมืองกำแพงเพชร  ร่วมซ้อมแผนดับเพลิงขั้นรุนแรงน้ำมันรั่วไหลและแก๊สที่เป็นเชื้อเพลิงไวไฟ ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานป้องกันและบรรเทาสาธารภัยหลายหน่วยงาน

โดยมี จ่าเอกเขตรัฐ ต๋าคำ หัวหน้าฝ่ายปกครองเทศบาลเมืองกำแพงเพชร ภายใต้การอำนวยการของ นายชัยวัฒน์ ศุภอรรถพานิช นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองกำแพงเพชร  ร่วมด้วย นายไชยวิทย์ คุ่ยเจริญ ครูฝึกจากจังหวัดพิษณุโลก นายธวัชชัย ราบบำเพลิง ครูฝึกจากสำนักงาน ปภ.จังหวัดกำแพงเพชร จ่าสิบเอกนพดล โอสถ หัวหน้าสำนักปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลนาบ่อคำ จ่าเอกชัชชัย จุลพันธ์ หัวหน้างานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยเทศบาลเมืองหนองปิง โดยมี นายกิตติศักดิ์ แก้วตาหัวหน้าสำนักปลัดเทศบาลเมืองกำแพงเพชร และสมาชิกสภาเทศบาลเมืองกำแพงเพชรร่วมสังเกตการณ์

การฝึกซ้อม…ได้จำลองเหตุการณ์แก๊สและน้ำมันรั่วไหลและเกิดเพลิงไหม้ลูกไฟขนาดใหญ่ และมีการทบทวนก่อนหลายครั้งเพื่อทำความเข้าใจกับสถานการณ์และอุปกรณ์เครื่องมือในการดับเพลิง  ก่อนที่จะลงมือปฏิบัติจริง ซึ่งในการฝึกซ้อมดับเพลิงได้ใช้คุณสมบัติของน้ำสามารถปิดกั้นอากาศด้วยไอน้ำ

ดูดกลืนความร้อนเป็นการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพให้เหมาะสมกับความแรงของไฟและใช้น้ำลดอุณหภูมิเพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงในการเข้าผจญเพลิง และนักดับเพลิงทุกท่านก็จะได้รับประสบการณ์ในการปรับเทคนิคหัวฉีดเพื่อดับไฟและใช้น้ำเพื่อการดับเพลิงเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการดับเพลิงอย่างสูงสุด

การฝึกซ้อมก็เพื่อให้พนักงานนั้นได้มีความรู้ความเข้าใจ ในการใช้อุปกรณ์ดับเพลิงและสามารถระงับเหตุเพลิงไหม้ได้ นอกจากนี้พนักงานก็จะได้ฝึกใช้อุปกรณ์ดับเพลิง ทดลองดับเพลิงที่อาจเกิดขึ้นและสามารถปฏิบัติตนได้ตามหน้าที่ที่กำหนดไว้ ซึ่งการฝึกซ้อมดับเพลิงพนักงานจะได้รู้วิธีใช้งานอุปกรณ์ต่างๆที่จำเป็น เพื่อให้มีความรู้ความชำนาญและเตรียมพร้อมต่อสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา สามารถใช้งานอุปกรณ์ดับเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดการสูญเสียจากสถานการณ์เกิดเหตุเพลิงไหม้ในทุกกรณี

งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่เข้าร่วมในการฝึกซ้อมในครั้งนี้ แม้จะเป็นการรวมตัวของเจ้าหน้าที่พนักงานที่ใช้เวลาในวันหยุด มาร่วมการฝึกซ้อม เป็นการแสดงความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนได้เชื่อมั่นและอบอุ่นใจ ต่อการใส่ใจของพี่น้องนักดับเพลิงหากเกิดเพลิงไหม้ขึ้นมาจริง ในพื้นที่ที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะพื้นที่เทศบาลเมืองกำแพงเพชรที่มีจำนวนประชากรและบ้านเรือนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น

อย่างไรก็ตามนักดับเพลิง ได้ทิ้งท้ายถึงพี่น้องประชาชนอย่าประมาทกับ สถานการณ์เพลิงไหม้ ให้หมั่นตรวจสอบ ต้นเหตุของการเกิดเพลิงไหม้เช่น ตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ชำรุด และตรวจสอบอุปกรณ์การใช้เชื้อเพลิงเคมีต่างๆภายในบ้าน ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานและมีความปลอดภัย การจุดธูปเทียน และการใช้ปลั๊กไฟกับอุปกรณ์ที่ใช้ความร้อนเช่นกาน้ำร้อน เตารีด ตู้เย็น พัดลม เต้าปลั๊กไฟที่ใช้ประจำก็ไม่ควรเสียบเต้าปลั๊กไฟทิ้งไว้ ก่อนออกจากบ้านเป็นต้น

คลิ๊กข่าว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า