ธุรกิจท่องเที่ยวเทศบาล

รำกลองยาวถวายเจ้าพ่อหลักเมือง หนุน”ชัยวัฒน์”ท้องถิ่นสามัคคี ทำงานบ้านเมืองเป็นสิริมงคล

เจ้าพ่อหลักเมือง  “เจ้าหมื่นขุนศรีวรจักร”

 

รำกลองยาวถวายเจ้าพ่อ
สนับสนุนทำงานของคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองกำแพงเพชร

วันที่ 4 กรกฎาคม 2564  ที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง จังหวัดกำแพงเพชร มีประชาชนเดินทางมาสักการะกราบไหว้พร้อมด้วยเครื่องเซ่นสังเวย หัวหมูผลไม้และสุรารวมทั้ง พวงมาลัยดอกดาวเรืองสีเหลือง

รวมทั้งวันนี้ นางกัญญนันทน์ วังนาค ผู้อำนวยการโรงเรียนผู้สูงอายุนครชากังราว (ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ) เทศบาลเมืองกำแพงเพชร พร้อมด้วยผู้สูงอายุประจำโรงเรียน แต่งกายรำกลองยาวบูชาถวายเจ้าพ่อหลักเมือง 9 รอบ พร้อมด้วยเครื่องเซ่นสังเวยหัวหมู โดยมี คณะกลองยาวของโรงเรียนผู้สูงอายุ นำขบวนนางรำ ซึ่งประกอบไปด้วยนักเรียนของผู้สูงอายุของโรงเรียนนครชากังราว

นายชัยวัฒน์ ศุภอรรถพานิช นายกเมืองกำแพงเพชร

โดยมีคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองกำแพงเพชรนำโดย นายชัยวัฒน์ ศุภอรรถพานิช นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองกำแพงเพชร นายวุฒิชัย ศุภอรรถพานิช รองนายกเทศมนตรีฯ นายพิพัฒน์ จงมีความสุข ประธานสภาเทศบาลเมืองกำแพงเพชร นายเชิญ  นรกิจ รองประธานสภาฯ พร้อมด้วยสมาชิกสภาเทศบาลเมืองกำแพงเพชรครบทั้ง 17 ที่นั่ง ร่วมพิธีสักการะบูชาเจ้าพ่อหลักเมืองกันคึกคัก

ส่วนที่มาของการรำถวาย ด้วยการรำกลองยาวศิลปะการแสดงพื้นบ้านวัฒนธรรมของท้องถิ่น นอกจากรักษาสืบสาน รำกลางยาวศิลปะการแสดงพื้นบ้านวัฒนธรรมของท้องถิ่น เพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกให้เด็กและเยาวชนได้ตระหนักและช่วยกันอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น  สืบทอดมรดกอันล้ำค่าด้านดนตรี ศิลปะการแสดงพื้นบ้านกลองยาว ซึ่งเป็นวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไปแล้ว

สืบเนื่องจากเมื่อครั้งการเลือกตั้งที่ผ่านมาเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2564 คณะผู้บริหารเทศบาลเมืองกำแพงเพชรในนาม “กลุ่มท้องถิ่นสามัคคี” โดยหัวหน้าทีม นายชัยวัฒน์ ศุภอรรถพานิช นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองกำแพงเพชร ได้รับความไว้วางใจจากพี่น้องประชาชน ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งให้ได้รับชัยชนะยกทีม ซึ่งประกอบไปด้วย นายชัยวัฒน์ ศุภอรรถพานิช นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองกำแพงเพชร นายวุฒิชัย ศุภอรรถพานิช นางโชติกา ฐิตะชนัคภัค นายนพพร ปานชัย  รองนายกเทศมนตรี นายไพโรจน์ แก้วแดง (อดีตรองผู้ว่าฯ ) นายปริญญา เหล่าวชิรวงศ์ นางจำเรียง เกตุทองพัฒน์ คณะที่ปรึกษาฯ เลขาฯ และสมาชิกทั้ง 3 เขตเลือกตั้งยกทีมเพื่อเป็นกำลังใจสนับสนุนและแสดงความยินดี รวมทั้งเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่คณะผู้บริหารเทศบาลเมืองกำแพงเพชร และยังเป็นผู้ให้การสนับสนุนกับโรงเรียนผู้สูงอายุนครชากังราว เมื่อครั้งเริ่มก่อตั้งในนามเทศบาลเมืองกำแพงเพชร  โดยให้ความสำคัญมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ ส่งเสริมและสนับสนุนด้านการศึกษา และพัฒนาศักยภาพของผู้สูงอายุ ให้มีมาตรฐาน เป็นการจัดการเรียนการสอน มุ่งเน้นเป็นการฝึกอบรมให้ความรู้การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และกิจกรรมสันทนาการ แก่กลุ่มผู้สูงอายุที่สามารถเข้าร่วมกิจกรรมสังคม ให้ได้รับความรู้ในด้านต่างๆ ด้านสุขภาพร่างกาย ด้านศาสนาจิตใจ ด้านสังคม ด้านสติปัญญา ด้านเศรษฐกิจภูมิปัญญาพัฒนาอาชีพ และด้านสิ่งแวดล้อมและเทคโนโลยี เพื่อเตรียมความพร้อมร่างกาย จิตใจ ให้สามารถเผชิญชีวิตในวัยชราได้อย่างมีความสุข  อย่างมีคุณค่า ต่อตนเองและสังคมตลอดไป

สำหรับศาลหลักเมืองกำแพงเพชร “เจ้าหมื่นขุนศรีวรจักร” นามเจ้าพ่อหลักเมือง มีอายุตามจารึกกว่า 700 ปี เชื่อกันว่าพระเจ้าชัยวรมันต์ ผู้เรืองอำนาจในสมัยนั้นเป็นผู้ก่อตั้งขึ้น ชาวเมืองกำแพงเพชร ให้ความนับถือเลื่อมใสศรัทธาอย่างมากมาย เป็นที่กล่าวขานถึงความศักดิ์สิทธิ์  ดลบันดาลประทานพร  ความเป็นสิริมงคล ความสุขในชีวิตความเจริญก้าวหน้าในการประกอบอาชีพการงาน ธุรกิจการค้าปกป้องคุ้มครองบ้านเมือง ให้อยู่เย็นเป็นสุขที่ถือปฏิบัติติดต่อกับมาอย่างยาวนาน

ผู้บริหารเทศบาลหลายรุ่นได้บูรณะปรับปรุงอาคารศาลหลักเมืองกำแพงเพชรหลายครั้ง ได้รับรางวัลชนะเลิศศาลเจ้าบริหารงานดีเด่นระดับประเทศ ประเภทศาลเจ้าขนาดเล็ก ติดต่อกันหลายปีจนถึงปัจจุบัน  โดยผู้ปกครองศาลเจ้าและผู้ตรวจตราสอดส่องศาลเจ้าหลักเมืองกำแพงเพชร นายชัยวัฒน์ ศุภอรรถพานิช นายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชร นางศศิธร ศิริพงษ์ รองปลัดเทศบาลเมืองกำแพงเพชร /ทีมข่าว kppnews สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

คลิ๊กข่าว

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า