ข่าวเด่นคนเด่น ภูธรดัง

ครั้งแรกประวัติศาสตร์ เจ้าหน้าที่ สวท.กำแพงเพชร คว้ารางวัล ABU Prizes ระดับนานาชาติ

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์
เจ้าหน้าที่ สวท. กำแพงเพชร
โชว์ฟอร์มระดับนานาชาติ คว้ารางวัลABU Prizes

นักสื่อสารมวลชนชำนาญการ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดกำแพงเพชร สำนักประชาสัมพันธ์ เขต 4  กรมประชาสัมพันธ์ คว้ารางวัล “รางวัลชนะเลิศ” ระดับนานาชาติ ของสหภาพวิทยุและโทรทัศน์แห่งภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก (Asia-Pacific Broadcasting Union: ABU) ในการประกวด The  ABU Prizes 2020 ประเภทการประกาศเพื่อบริการชุมชนทางวิทยุกระจายเสียง ซึ่งนับเป็นคนแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศไทยในวงการวิทยุกระจายเสียง

สำหรับผลงานที่ได้รับรางวัล คือ การผลิตสื่อวิทยุกระจายเสียงรณรงค์ประชาสัมพันธ์ลดปัญหาการสูญเสียที่มีสาเหตุมาจากการเมาแล้วขับ ภายใต้แนวคิด “เมาไม่ขับ” ชื่อชุด “พ่อทำให้หนูขาขาด” โดยนวัตกรรมสื่อทางวิทยุกระจายเสียงนี้ มีความโดดเด่นอย่างยิ่งในแง่ของวิธีการนำเสนอ การเล่าเรื่อง ทั้งยังมีการใช้เทคนิคด้านเสียงและดนตรี ที่ผ่านการตัดต่อเสียงอย่างกลมกลืนและยอดเยี่ยมอีกด้วย

โดยเป็นเรื่องราวชีวิตของเด็กหญิงคนหนึ่งที่ต้องขาขาดทั้งสองข้างพิการไปตลอดชีวิตเพราะพ่อของตัวเองที่มีพฤติกรรมเมาแล้วขับ

นายดิเรก ยคชรัตน์ เจ้าหน้าที่ สวท. กำแพงเพชร

นายดิเรก  ยคชรัตน์  ผู้สร้างสรรค์ผลงาน กล่าวว่า

“โดยส่วนตัวเห็นว่าประเด็นปัญหาการสูญเสีย และการเสียชีวิตที่มีสาเหตุมาจากการเมาแล้วขับยังคงเป็นปัญหาที่สำคัญในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วยที่ยังคงเผชิญอยู่จนถึงปัจจุบัน การรณรงค์เพื่อให้พลเมืองเห็นความสำคัญในเรื่องนี้ ยังคงมีความจำเป็นอย่างยิ่งและในฐานะผู้ทำหน้าที่สื่อคนหนึ่ง ก็จะพยายามทำหน้าที่เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนได้ตระหนักถึงปัญหานี้เพื่อลดความสูญเสียให้ได้ต่อไป”  

นอกจากนี้เขายังได้กล่าวขอบคุณเพื่อนร่วมงาน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนในกรมประชาสัมพันธ์ ที่มีส่วนสำคัญทำให้ผลงานสร้างสรรค์นี้ ได้รับรางวัลจากสหภาพวิทยุและโทรทัศน์แห่งภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก หรือ ABU ซึ่งเป็นสหภาพด้านการกระจายเสียงและแพร่ภาพที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีสมาชิกจาก 69 ประเทศทั่วโลก  มีหน่วยงานสมาชิกทั้งหมด 256 หน่วยงาน จัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2507

รางวัล ABU Prizes ระดับนานาชาติ

สำหรับผลงานของ นายดิเรก  ยคชรัตน์  นักสื่อสารมวลชนชำนาญการ ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทการประกาศเพื่อบริการชุมชนทางวิทยุกระจายเสียง “Radio community Service Announcement : CSAประจำปี 2563”  นอกจากนั้นยังมีผู้ได้รับรางวัลประเภทอื่น ๆ เช่น  จากบรรษัทกระจายเสียงและแพร่ภาพอังกฤษ (BBC) บรรษัทกระจายเสียงและแพร่ภาพญี่ปุ่น (NHK) บรรษัทกระจายเสียงและแพร่ภาพออสเตรเลีย (ABC) และวิทยุแห่งชาติจีน (CNR)  ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นองค์กรสื่อชั้นนำของโลกทั้งสิ้น

จากรางวัลดังกล่าว สหภาพวิทยุและโทรทัศน์แห่งภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก ได้มอบใบประกาศ พร้อมถ้วยรางวัล และเงินรางวัล 1,000 เหรียญสหรัฐ เพื่อยกย่องและเชิดชูผลงานรางวัลชนะเลิศ ซึ่งเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่มีบุคลากรด้านสื่อวิทยุกระจายเสียงที่ได้รับรางวัลนี้ จึงนำมาซึ่งความภาคภูมิใจของกรมประชาสัมพันธ์ ในฐานะตัวแทนจากประเทศไทยอีกด้วย

ฟังวิทยุ ( คลิ๊ก ) ที่ภาพ 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า