ข่าวท้องถิ่น กำแพงเพชรข่าวรอบชากังราวข่าวสังคมข่าวเด่นคนเด่น ภูธรดัง

สิ้นหลวงพ่อทูล ศิษย์จัดพิธีอาลัยบรรจุสรีรสังขาร สิริอายุ 91 ปี 47 พรรษา

บรรจุสรีรสังขาร หลวงพ่อทูล(วัดท่าไม้)

พิธีบรรจุสรีรพระนักพัฒนาชาวกำแพงเพชร พระครูถาวรวชิรสาร (ทูล ฐานทตฺโต นิลรัตน์) อดีตเจ้าอาวาสวัดอินทาราม(วัดท่าไม้) ตำบลท่าไม้ อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร ชาตะ วันที่ 11 มีนาคม พ.ศ.2473 มรณภาพ วันที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ.2564 อายุ 91 ปี พรรษา 47

วัดอินทาราม ตำบลท่าไม้ อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร สถานที่ตั้งสรีรสังขารของพระครูถาวรวชิรสาร (ทูล ฐานทตฺโต นิลรัตน์)  ท่านมรณภาพด้วยอาการสงบเมื่อเวลาประมาณ 23.28 น.ของวันที่ 3 พฤษภาคม 2564 ภายในกุฎิเจ้าอาวาสวัดอินทาราม (วัดท่าไม้) ศิษยาณุศิษย์ประพิธีขอขมาเคลื่อนย้ายสรีระสังขารหลวงพ่อทูลจากกุฎิไปยังศาลาการเปรียญประกอบพิธี

เปิดให้ประชาชนและศิษยานุศิษย์เข้ารดน้ำศพ โดย ดร. เสริมวุฒิ – นางอมรรัตน์  สุวรรณโรจน์ ประธาน บริษัท เฉาก๊วยชากังราว ตราเพชร จำกัด ศิษย์เอกและโยมอุปัฎฐากในตัวหลวงพ่อทูล เป็นประธานร่วมพุทธศาสนิกชนหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ร่วมบำเพ็ญกุศลศพ ตั้งแต่ วันที่ 4 ถึงวันที่ 10 พฤษภาคม พระธรรมภาณพิลาส เจ้าคณะจังหวัดกำแพงเพชร เจ้าอาวาสวัดคูยาง ได้แสดงพระธรรมเทศนา และนักเรียนโครงการ บริษัทเฉาก๊วยชากังราวจำกัด ส่งเสริมคุณธรรมศีลธรรมนำการศึกษา  ทำหน้าที่มัคทายกน้อย อาราธนาพระปริตร  และในวันที่ 11 พฤษภาคม 2564  เวลา 15.30 น. พระวิเชียรมุนี (ผดุงกิจ กิตฺติธโร)  วัดพัฒนราษฎร์บำรุง  ประธานในพิธีวางผ้าไตร มหาบังสุกุล

นายเชาวลิตร  แสงอุทัย ผู้ว่าฯกำแพงเพชร

นายเชาวลิตร  แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานพิธีบรรจุสรีรสังขาร(วางทราย ) และ เคลื่อนสรีรสังขาร ไปตั้งไว้ที่วิหารแก้ว โดยมีหรีดสร้างกุศล จากคณะศิษยานุศิษย์ เป็นชุดนักเรียน พัดลม รถจักรยาน ของใช้ที่เป็นประโยชน์ เพื่อทางวัดจะได้ส่งต่อให้ผู้ยากไร้ลำบากจากสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ตำบลท่าไม้ อุทิศส่วนกุศลแก่หลวงพ่อทูล

ในพิธีบำเพ็ญกุศลศพ จนถึงบรรจุศพ (วางทราย )  มีนักการเมืองระดับชาติ และท้องถิ่น หน่วยงานราชการ สถานศึกษา

สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร บริษัทห้างร้านพุทธศาสนิกชน ร่วมพิธีอาลัยหลวงพ่อทูลกันอย่างคับคั่ง ท่ามกลางมาตรการเว้นระยะห่าง และสวมหน้ากาก ล้างมือ  โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชนตำบลท่าไม้ และ อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.)ให้บริการประชาชนที่มาร่วมพิธีตลอดทั้งงาน

สำหรับหลวงพ่อทูล มีอาการอาพาธอยู่บ่อยครั้งในระยะ 2-3 ปี มานี้ ลูกศิษย์และญาติโยมได้นำหลวงพ่อเข้ารักษาที่โรงพยาบาลกำแพงเพชร กลับมาพักฟื้นอยู่ที่วัดอินทาราม และฉันยาตามแพทย์สั่งอย่างสม่ำเสมอ โดยมีพระสงฆ์และญาติโยมอยู่อุปัฎฐากตลอดเวลา จนถึงคืนวันที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ.2564 เวลาประมาณส 23.20 น. หลวงพ่อได้เรียกพระสงฆ์และญาติโยมที่นอนเฝ้าอยู่ด้านนอกให้เข้าไปหา และละสังขารด้วยอาการอันสงบ ด้วยโรคชรา เมื่อเวลา 23 28 น. ของคืนวันที่ 3 พฤษกาคม พ.ศ.2564 ตรงกับวันแรม 7 ค่ำ เดือน 6 ปีฉลู สิริรวมอายุได้ 91 ปี พรรษา 47

ประวัติชาติภูมิ พระครูถาวรวชิรสาร (หลวงพ่อทูล ฐานทตฺโต)อดีตเจ้าอาวาสวัดอินทาราม ต.ท่าไม้ อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร นามสกุล นิลรัตน์ เกิดเมื่อ วันที่ 11 มีนาคม พ.ศ.2473 ณ บ้านทำไม้ หมู่ที่ 10 ต.ท่าไม้ อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร เป็นบุตรของพ่อเคลือบ – แม่ส้มลิ้ม นิลรัตน์ มีพี่น้องรวม 4 คน เรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่โรงเรียนบ้านท่าไม้ ต.ท่าไม้ อ.พร้านกระต่าย จ.กำแพงเพชร ในราวปี พ.ศ. 2483

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้บูรณะปฎิสังขรณ์พัฒนาถาวรวัตถุภายในวัดมาโดยตลอด เป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีความเมตตาต่อบรรดาศิษยาณุศิษย์ และชาวบ้านทั่วไปจนเป็นที่เคารพศรัทธาอย่างมากจนวาระสุดท้ายของชีวิต

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า