ข่าวรอบชากังราววาไรตี้

เด็กศูนย์การศึกษาพิเศษ ร่วมสืบประเพณีสงกรานต์

วันอังคารที่ 6 เมษายน 2564 ณ อาคารเพชรจามจุรี ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดกำแพงเพชร ถนนกำแพงเพชร – สุโขทัย ตำบลหนองปลิง อำเภอเมือง   จังหวัดกำแพงเพชร  จัดกิจกรรมเนื่องในประเพณีวัน  สงกรานต์   ถือเป็นประเพณีวันขึ้นปีใหม่ของไทยมาแต่โบราณเป็นประเพณีที่งดงาม อ่อนโยน  เอื้ออาทร  และเต็มไปด้วยบรรยากาศของความกตัญญู  ความสนุกสนาน  ความอบอุ่น และการให้เกียรติเคารพซึ่งกันและกัน  สะท้อนให้เห็นถึงลักษณะของความเป็นไทยได้อย่างชัดเจน โดยใช้น้ำเป็นสื่อในการเชื่อมสัมพันธไมตรี

นายสมจิตร ประดิษฐ์ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดกำแพงเพชร ได้ตระหนักและสืบสานประเพณีอันดีงามนี้อย่างต่อเนื่องโดยจัดให้มีพิธีสรงน้ำพระพุทธ  และใช้โอกาสอันเป็นมงคลนี้ ในการรดน้ำขอพร โดยในงานมีการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและรักษาไว้ ซึ่งวัฒนธรรมอันดีงาม

อาทิเช่น การประกวดการก่อเจดีย์ทราย การประกวดหนูน้อย เทพบุตร กุลสตรี วันสงกรานต์ การจัดซุ้มเกมจากห้องเรียนต่างๆ ได้แก่ โยนห่วงพาโชคโดยห้องเรียน เพชรชงโคขว้างกระป๋อง โดยห้องเรียนเพชรอินทนิล ลูกปิงปองลงแก้วโดยห้องเรียนเพชรทองกวาว

ศูนย์การศึกษาพิเศษ  ประจำจังหวัดกำแพงเพชร เป็นสถานศึกษาที่จัดการศึกษาและเตรียมความพร้อมของคนพิการ ภายในจังหวัดกำแพงเพชร โดยเป็นสถานศึกษาที่จัดการศึกษา บำบัด ฟื้นฟู และเตรียมความพร้อมให้กับเด็กพิการทั้ง   ๙ ประเภท ให้บริการช่วยเหลือ ระยะแรกเริ่ม (Early Intervention : EI) การเตรียมความพร้อมให้เด็กพิการด้านการพัฒนาศักยภาพและด้านการศึกษา ให้คำแนะนำเตรียมความพร้อมแก่เด็กพิการ เพื่อเข้าเรียนต่อในโรงเรียนเฉพาะความพิการ หรือเรียนร่วมในโรงเรียนปกติ ประสานงานการจัดการเรียนร่วมในพื้นที่ สนับสนุนการจัดสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาแก่คนพิการ  ปฏิบัติหน้าที่ให้คำปรึกษา แนะแนว จัดทำสถิติ ข้อมูล และบริการ ด้านการศึกษาพิเศษแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนจัดการศึกษาอบรมผู้ดูแลคนพิการ ครู บุคลากร ชุมชน เพื่อเสริมสร้างศักยภาพและมีส่วนร่วมในการพัฒนาคนพิการ

เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน2561 ได้ย้ายมาที่ทำการแห่งใหม่ เลขที่ 405 หมู่ 11 ถนนกำแพงเพชร–สุโขทัย ตำบลหนองปลิง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร โดยมีเนื้อที่ประมาณ 9ไร่ เพื่อรองรับการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ให้มีคุณภาพ มาตรฐานด้านโครงสร้างพื้นฐานและมาตรฐานทางวิชาการ พัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการจัดการศึกษา บำบัด ฟื้นฟูเด็กพิการทุกประเภทให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมลักษณะพึ่งพาตนเองได้ ประกอบกับศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดกำแพงเพชร เล็งเห็นถึงความสำคัญในการอนุรักษ์ธรรมชาติ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพิ่มพื้นที่สีเขียว จึงได้ปรับปรุงภูมิทัศน์ด้วยการปลูกพันธุ์ไม้หลากหลายชนิด เปลี่ยนพื้นดินว่างเปล่าด้วยกิจกรรม เกษตรชีววิถี ซึ่งให้นักเรียนได้พัฒนะทักษะ อย่างต่อเนื่อง

ในโอกาสเดียวกันนี้ นายมานิตย์ เดชศรี ผู้แทนสมาคมคนพิการจังหวัดกำแพงเพชร สนับสนุนเงินในการจัดซื้อรถบรรทุกน้ำ ขนาด 4,500 ลิตร มูลค่า 56,800 บาทน้ำ เพื่อใช้ในการนำน้ำจากแหล่งน้ำมาสนับสนุนในการดูแลพันธ์ไม้และสนามหญ้า ร่วมทั้งรองรับการอุปโภคและบริโภค ของบุคคากรภายในศูนย์ และใช้สนับสนุนแก่นักเรียนหากที่พักอาศัยขาดแคลนน้ำในการอุปโภคและบริโภค

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า