ข่าวรอบชากังราวข่าวเด่น

ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารที่ บ้านคลองเรือ

จังหวัดกำแพงเพชรจดกิจกรรม เปิดโครงการ ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารที่ บ้านคลองเรือ จังหวัดกำแพงเพชร

วันที่ 10 กุมภาพันธ์  2564 เวลา 14.00 น. ที่ศูนย์เรียนรู้ดาวล้อมเดือน  บ้านคลองเรือ  หมู่ที่ 11  ตำบลเทพนคร อำเภอเมืองกำแพงเพชร   จังหวัดกำแพงเพชร นางสาวสุพัตรา   คล้ายทิม  รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร

นางณัฎฐ์พัชญาณ์ มุสิกะปาน  พัฒนาการจังหวัดกำแพงเพชร เผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กลายเป็นโรคระบาดครั้งใหญ่ของโลก มีผู้ป่วยกระจายไปทั่วโลก ส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจของประเทศต่าง ๆ รวมทั้งประเทศไทยต้องชะงักงัน ทั้งทางด้านการท่องเที่ยว หลายบริษัทต้องปิดตัวลง ประกอบกับความตื่นตระหนก ของผู้คน ในการกักตุนสินค้าอุปโภคบริโภค  กรมการพัฒนาชุมชน จึงได้แปลงหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในระดับครัวเรือน โดยรณรงค์ให้มีการปลูกผัก สวนครัวทุกครัวเรือนทั่วประเทศ เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารในระดับครอบครัว และชุมชน โดยเน้นการพึ่งตนเอง และความสามัคคีของคนในชุมชน เพื่อให้รอดพ้นจากวิกฤตในครั้งนี้

จังหวัดกำแพงเพชรจึงได้ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ 90 วัน “ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร” ระยะที่ 1 ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2563 และ    ขยายต่อเนื่องสู่ระยะที่ 2 สร้างวัฒนธรรมปลูกพืชผักประจำครัวเรือน ภายใต้“การน้อมนำแนว พระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สู่ปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร” ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม  ถึงวันที่ 5 ธันวาคม 2563 ผลการดำเนินงาน มีครัวเรือนที่ร่วมปลูกผักสวนครัว จำนวน 145,023  ครัวเรือน ร้อยละ 93.89 โดยพบว่าครัวเรือน ได้รับประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม มีผักปลอดสารพิษไว้รับประทานในยามเกิดวิกฤต โดยที่ไม่ต้องซื้อหาจากภายนอก   ปลูกผักที่กิน กินผักที่ปลูก ประหยัดรายจ่าย และเหลือนำออกขายทำให้เพิ่มรายได้ ส่งผลให้มีการจัดตั้งศูนย์เมล็ดพันธุ์ประจำตำบลครอบคลุมทุกตำบล

ทั้งนี้ ได้กำหนดบูรณาการความร่วมมือในการขับเคลื่อนฯ โครงการ “ปลูกผักสวนครัว  เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร” และ “โครงการอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก สู่โครงการ”  “บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง” ให้เสร็จภายในเดือนเมษายน 2564 ซึ่งได้กำหนดให้บูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ในการขับเคลื่อนฯ โดยมีกิจกรรมดำเนินการ จำนวน 6 กิจกรรม ดังนี้

กิจกรรมที่ 1 “ผู้นำต้นแบบตัวอย่างที่เห็นจริง” โดยขอความร่วมมือและเชิญชวนให้    หัวหน้าส่วนราชการ ระดับจังหวัดและอำเภอ และเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนทุกคน ปลูกผักสวนครัวอย่างน้อยคนละ 10 ชนิด เพื่อเป็นตัวอย่างแก่ประชาชน

กิจกรรมที่ 2 “ผู้นำต้องทำก่อน”  โดยรณรงค์เชิญชวนผู้นำชุมชน กลุ่ม/องค์กร เครือข่าย และนักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ สร้างกระแสการปลูกผักอย่างต่อเนื่องและหลากหลายในพื้นที่ เพื่อเป็นตัวอย่างแก่ประชาชน และสื่อสารการรับรู้ผ่านช่องทาง Social Media เป็นประจำ

กิจกรรมที่ 3 “นักพัฒนา 3 ประสาน” เป็นกลไกขับเคลื่อนปฏิบัติการ 90 วัน” โดยร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง สร้างทีมนักประสานในระดับตำบลเพื่อขับเคลื่อนฯ ได้แก่ นักพัฒนาท้องถิ่น  พัฒนากร/นักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ และนักพัฒนาภาคประชาชน

กิจกรมที่ 4 “ทุกครัวเรือน คือ คลังอาหาร ทุกหมู่บ้านคือศูนย์แบ่งปัน” โดยให้ทุกหมู่บ้านสร้างคลังอาหารโดยใช้พื้นที่สาธารณะประโยชน์ มีการแลกเปลี่ยน แบ่งปัน รวมถึงการจัดตั้งศูนย์เมล็ดพันธุ์และต้นกล้า

กิจกรรมที่ 5 “ทักษะชีวิตวิถีใหม่ เยาวชนไทยสร้างอาหารเป็น” ส่งเสริมให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สถานศึกษา ศาสนสถาน เป็นแหล่งเรียนรู้ในการปลูกผักส่วนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร

กิจกรรมที่ 6 “ถอดรหัสการพัฒนา” ประเมินผลความสำเร็จของโครงการ ถอดบทเรียน    การขับเคลื่อน และการมอบรางวัลเชิดชูเกียรติฯ

ดังนั้น เพื่อให้มีกลไกการขับเคลื่อนให้มีพลัง มีความต่อเนื่อง และเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม ในวันนี้ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดกำแพงเพชร จึงกำหนดให้มีการจัดทำบันทึกตกลงความร่วมมือระหว่างส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน กลุ่มองค์กร ภาคีเครือข่าย เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนโครงการฯ ให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนด และเห็นผลอย่างชัดเจน / ข่าว ปชส.กพ.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า