ทำมาหากิน

สวนเกษตรตามศาสตร์พระราชากลางเมือง “เกี่ยวข้าวนาแรก ถวายพ่อหลวง” 

“ไร่แรงดินตามรอยพ่อ”

วันที่ 4 ธันวาคม 2563 นายเทวัญ หุตะเสวี อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร อาจารย์สมจิตร หุตะเสวี เดินทางเยี่ยมชม สวนเกษตร “ไร่แรงดินตามรอยพ่อ” ตำบลในเมือง อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร เป็นไร่ของ นายคุณานนต์ ทองงิ้ว (ครูโอ๋) เล่าว่าเดิมตนมีอาชีพเป็นครูสอนการเต้น หรือที่รู้จักกันในนาม แดนซ์เธียเตอร์ สถาบันสอนเต้นและการแสดงชื่อดังของจังหวัดกำแพงเพชร กิจการได้รับผลกระทบของสถานการณ์โควิด จึงตัดสินใจเดินทางรอยพ่อหลวง ร. 9 โดยพลิกพื้นที่ประมาณ 5 ไร่ ในเขตตัวเมืองกำแพงเพชร มาทำสวนเกษตร ตามศาสตร์พระราชาแบบ โคก หนอง นา โมเดล เพื่อเป็นแห่งพักอาศัยที่ร่มเย็นให้กับครอบครัว ให้ได้ใช้ชีวิตอยู่อย่างพอเพียง และยั่งยืน

สวนเกษตร “ไร่แรงดิน ตามรอยพ่อ” นำเทคโนโลยีที่ทันสมัย มาปรับใช้ในสวนเกษตรของตน อาทิ โรงเห็ดอัจฉริยะ การใช้พลังงานโซล่าเซล การออกแบบพื้นที่เป็น โคก เพื่อ ปลูก “ป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง” ตามแนวทางพระราชดำริ ปลูกพืช ผัก สวนครัว เลี้ยงปลา ปลูกข้าว มีหนองน้ำหรือแหล่งน้ำ

ขุดหนองเพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ยามหน้าแล้งหรือยามจำเป็น และเป็นที่รับน้ำยามน้ำท่วม ขุด “คลองไส้ไก่” หรือคลองระบายน้ำ รอบพื้นที่ตามภูมิปัญญาชาวบ้าน โดยขุดให้คดเคี้ยวไปตามพื้นที่เพื่อให้น้ำกระจายเต็มพื้นที่เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น ลดพลังงานในการรดน้ำต้นไม้ ทำฝายทดน้ำด้วยพลังงานโซล่าเซล เพื่อกักเก็บน้ำเข้าไว้ในพื้นที่ให้มากที่สุด และปลูกที่อยู่อาศัยส่วนหนึ่ง เพื่อความพออยู่ พอกิน พอใช้ พอร่มเย็น โดยจะมีการพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้ ให้ผู้ที่สนใจได้เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การทำการเกษตรได้ โดยไม่ต้องเดินทางไปไกลจากตัวเมืองกำแพงเพชร

ในวันสำคัญเนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2563 “ไร่แรงดิน ตามรอยพ่อ” จัดกิจกรรมเกี่ยวข้าวนาแรก เพื่อถวายพ่อหลวงเนื่องในวันพ่อแห่งชาติ เพื่อถือเป็นศิริมงคล แห่งการเริ่มต้นเส้นทางเกษตรของครอบครัว โดยมีญาติสนิทและปราชญ์เกษตรผู้ให้คำแนะนำในการทำสวนเกษตรมาร่วมแสดงความยินดีอย่างอบอุ่น

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า