ข่าวรอบชากังราวข่าวเด่น

ชาวบ้านศรัทธา..วอนเมตตา รักษาการเจ้าอาวาสอยู่วัดต่อ

เมื่อวันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ.2563 เวลา 14.00 น.เหตุเกิดที่วัดกำแพงเพชรวิทยาราม ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร เมื่อรักษาการแทนเจ้าคณะจังหวัดกำแพงเพชร – พิจิตร (ธรรมยุต) ได้แจ้งพระสังฆาธิการพ้นตำแหน่งทางการปกครอง ได้แก่ พระครูวัชรรรมโกวิท (พระเพลินชัย โกวิโท) พ้นจากตำแหน่งผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดนควัชรโสภณ พ้นจากเจ้าคณะตำบลในเมือง และ พ้นจากผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดกำแพงเพชรวิทยาราม และแต่งตั้งผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดกำแพงเพชรวิทยารามแทน

ต่อมาในวันเดียวกัน ชาวบ้านชุมชนบ่อแขก ที่ตั้งวัดกำแพงเพชรวิทยาราม 200 คน พระภิกษุทั้งในวัดกำแพงเพชรวิทยาราม และใกล้เคียง กว่า 40 รูป มาคัดค้านคำสั่งดังกล่าว โดยยอมเพียงให้ปลด พระครูวัชรธรรมโกวิท พ้นเพียงตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาสวัดกำแพงเพชร เพียงอย่างเดียว แต่คำสั่งดังกล่าว ยังกำหนดให้พ้นจากวัดภายใน 7 วัน ซึ่งสร้างความไม่พอใจกับชาวบ้านประชาชนและพระภิกษุสงฆ์ที่มาร่วมประชุมในครั้งนี้อย่างมาก ซึ่งมีการชี้แจงกฏระเบียบตามกฏหมายปกครองสงฆ์ โดยเฉพาะการปฏิบัติภารกิจของสงฆ์ ตามหลักธรรมของพระพุทธเจ้า การบริหาร การปกครองของวัดกำแพงเพชรแห่งนี้ ตามระดับขั้นตอนเป็นเวลานับชั่วโมง

พระราชญาณปรีชา รก.เจ้าคณะจังหวัดกำแพงเพชร – พิจิตร (ธรรมยุต)

ชาวบ้าน และพระภิกษุที่มาร่วมประชุมในครั้งนี้ ขออ้อนวอน ขอความเมตตา พระราชญาณปรีชา รักษาการเจ้าคณะจังหวัดกำแพงเพชร – พิจิตร (ธรรมยุต) ให้ พระครูวัชรธรรมโกวิท ได้จำพรรษาอยู่ที่วัดกำแพงเพชร และเป็นรักษาการแทนเจ้าอาวาสกำแพงเพชรวิทยารามตามเดิม บรรยากาศมีการโห่ร้องกันด้วยความไม่พอใจ

นายประสิทธิ์ อินทโชติ นายอำเภอเมืองกำแพงเพชร ได้อ่านคำสั่งให้ฟังอีกครั้ง และเจรจาให้ พระวัชรธรรมโกวิท ยังจำพรรษาอยู่ที่วัดกำแพงเพชรต่อไปได้ และเมื่อปฏิบัติดีปฏิบัติชอบก็ยินดีที่จะกลับมาเป็นรักษาแทนเจ้าอาวาสวัดกำแพงเพชรได้ ซึ่งได้รับการอนุญาตจากพระราชปรีชาญาณ รักษาการเจ้าคณะจังหวัดกำแพงเพชร – พิจิตร (ธรรมยุต) ซึ่งทุกฝ่ายเป็นที่พอใจในขั้นต้น แยกย้ายกันโดยสงบ

พระครูวัชรธรรมโกวิท รก.เจ้าอาวาสวัดกำแพงเพชรวิทยาราม

พระครูวัชรธรรมโกวิท หรือ พระเพลินชัย โกวิโท รักษาการเจ้าอาวาสวัดกำแพงเพชรวิทยาราม อยู่วัดนี้ตั้งแต่ปี 2559 ตามคำสั่งของพระเทพวัชราภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดกำแพงเพชร – พิจิตร (ธรรมยุต) อดีตเจ้าอาวาสวัดนาควชัรโสภณ เข้ามาพัฒนาแก้ปัญหายาเสพติด จนวัดกลับมาเป็นที่ศรัทธารุ่งเรือง ภายหลังอาตมาเป็นโรคหัวใจ ต้องได้รับการผ่าตัด บายพาสที่โรงพยาบาลเชียงใหม่เมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา แต่เมื่อมีการประชุมพระสังฆาธิการครั้งใด ก็ได้ให้ผู้ช่วยอาตมาไปแทน มิใช่ไม่ใส่ใจกระด้งกระเดื่องแต่อย่างใด ส่วนเรื่องระเบียบหรือผลประโยชน์ต่างๆเช่นเรื่องที่ดินของวัดที่มีญาติโยมยกให้ก็ได้จัดทำอย่างถูกต้อง จะมีก็เพียงเรื่องหนังสือสั่งการต่างๆเท่านั้น ที่ไม่ได้ปฏิบัติตามบางกรณี ก็เพราะอาตมาไม่มีกระจิตกระใจจากปัญหาสุขภาพ

พระครูวัชรธรรมโกวิท กล่าวทิ้งท้ายอีกครั้งว่า เรื่องข้อหาที่ว่าทำให้ญาติโยมแตกแยกนั้น ขอปฏิเสธไม่เป็นความจริง อาตมามีความจริงใจกับการปฏิบัติตนในบวรพระพุทธศาสนา ไม่ต้องการสิ่งใดไปมากกว่านี้แล้ว อาตมาขอพูดเพียงแค่นี้

เหตุการณ์ดังกล่าวมี นายสมศักดิ์ สะมะโน ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดกำแพงเพชร พ.ต.อ.ศุภชัย ชัยสุวรรณ ผกก.สภ.เมืองกำแพงเพชร ร.ต.อ.วิเชียร อุดม รอง สวป.สภ.เมืองกำแพงเพชร พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจหลายนายดูแลความสงบจนเหตุการณ์กลับคืนสู่สภาวะกติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย / ทีมข่าว สมาคมส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า