ข่าวท้องถิ่น กำแพงเพชรข่าวเด่นธุรกิจท่องเที่ยวเทศบาล

ยิ่งใหญ่สวยงามอลังการงานประเพณีสารทไทยกล้วยไข่เมืองกำแพงฯ

 

จังหวัดกำแพงเพชรสืบสายประเพณีทำบุญวันสารทไทยแ ละงานประเพณีสารทไทยกล้วยไข่ของดีเมืองกำแพง มีพิธีเปิดไปเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2563 ที่ผ่านมาเวลา 17:00 น ที่บริเวณวงเวียน เชิง สะพานข้ามแม่น้ำปิงหน้าลานโพธิ์ อำเภอเมืองจังหวัดกำแพงเพชรนายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วยรองผู้ว่าฯ นายกเหล่ากาชาดฯ และหัวหน้าส่วนราชการรวมทั้ง นายสุนทร รัตนากรนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร นายนพพร ปานชัยรองนายกเทศมนตรีปฏิบัติหน้าที่แทนนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองกำแพงเพชร  ได้รับเกียรติจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อนายสุรสิทธิ์ วงศ์วิทยานันท์ ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดในครั้งนี้ด้วยและแม้ว่าสภาพอากาศของวันเปิดงานมีฝนตกตั้งแต่ช่วงเช้า แต่ว่าช่วงบ่ายฝนหยุดตกจนพิธีเปิดเสร็จสิ้น ฝนก็กลับมาตกอีกครั้ง ซึ่งขบวนแห่นั้นได้เริ่มต้นที่ถนนเจริญสุข หน้ามูลนิธิสว่างกำแพงเพชรธรรมสถาน และขบวนก็ได้เคลื่อนแห่ตามเส้นทางย่านธุรกิจของเมืองกำแพงเพชรมุ่งเข้าสู่ถนนเทศา 1 เพื่อเข้าร่วมในพิธีเปิดที่บริเวณลานโพธิ์

ชนะเลิศ = อ.ขาณุวรลักษบุรี

ในพิธีเปิดนี้ จะตื่นตาตื่นใจของพี่น้องชาวจังหวัดกำแพงเพชร นักท่องเที่ยว ที่ต่างมาชื่นชมขบวนรถแห่กล้วยไข่จาก 11 อำเภอและอีก 1 เทศบาลเมืองกำแพงเพชร ที่ใช้ Concept รถทางการเกษตร ต้องเป็นวัสดุจากธรรมชาติ เช่นผลผลิตของ กล้วย ต้นกล้วย ใบตองผล ปีของกล้วย

รองชนะเลิศอันดับ 1 = อ.คลองขลุง
รองชนะเลิศอันดับ 2 = อ.คลองลาน

และวัสดุอื่นเช่นใบไม้ดอกไม้ หรือผลผลิตทางการเกษตรอื่นๆ และขนมกระยาสารท นำมาตกแต่งรถให้เกิดความสวยงาม แล้วก็มีสาวงามเมืองกำแพงนั่งอยู่บนรถแห่ด้วยอีก 1 คนซึ่งต้องแต่งกายสอดคล้องกับความเป็นไทย และความเป็นเกษตรกรที่สื่อถึงเมืองกำแพงเพชรเป็นเมืองกล้วยไข่ซึ่งก็มีหลักเกณฑ์การให้คะแนนจากคณะกรรมการ โดยมีนายมนต์ ชัยรุ่งชาญชัย ,ประธานหอการค้า อาจารย์จากมหาลัยราชภัฏกำแพงเพชร วัฒนธรรม เกษตรจังหวัด ผู้แทนกาชาด ทั้งส่วนราชการเป็นคณะกรรมการในการตัดสิน การให้คะแนนก็มีหลักเกณฑ์รถและวัสดุที่ใช้ตกแต่งต้องถูกตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด มีสีสันและความกลมกลืนทางศิลปะ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีความละเอียดและความประณีตสวยงาม

เมื่อถึงเวลารถทุกคันต่างก็เคลื่อนขบวนเข้าสู่บริเวณสถานที่จัดงาน แล้วก็มีการแสดงประกอบซึ่งเป็นการแสดงถึงวัฒนธรรมของท้องถิ่นได้จากนี้ อบต.ลานดอกไม้ ได้นำรางวัลจากการประกวดทูบีนัมเบอร์วันมาเป็น Concept ก็ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากหลังจากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ก็ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ความเป็นมาของการปลูกกล้วยไข่และการส่งเสริมพัฒนาให้กับอาชีพเกษตรกรสวนกล้วยไข่ ด้วยการผลักดันงบประมาณมาช่วยฟื้นฟูพืชเศรษฐกิจหลัก ที่ในอดีตสร้างรายได้ให้จังหวัดกำแพงเพชรปีละ 200 ถึง 300 ล้านบาทปัจจุบันมีพื้นที่น้อยและอาจจะสูญหายไป จึงจำเป็นที่จะต้องรักษาพันธุ์กล้วยนี้ไว้ และหลังจากเสร็จสิ้นพิธีเปิดก็ได้มอบเกียรติบัตรให้กับผู้ให้การสนับสนุนและจุดพลุเปิดงานอย่างเป็นทางการท่านผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้ร่วมพิธีต่างก็ไปร่วมกันกวนกระยาสารท ร่วมกับแม่บ้านและนำกระยาสารทที่กวนด้วยฝีมือของผู้ว่า รองผู้ว่า นายกเหล่ากาชาดและแขกผู้มีเกียรติที่เข้าร่วมพิธีตักมอบให้กับพี่น้องประชาชน ที่มาร่วมงานพร้อมกับกล้วยไข่ที่ทานคู่กัน บรรยากาศก็เป็นไปอย่างคึกคักแล้วก็เต็มไปด้วยสีสันซึ่งจังหวัดกำแพงเพชรก็จะมีงานหลักๆก็คืองานประเพณีกล้วยไข่และงานนบพระ – เล่นเพลง สุดท้ายกิจกรรมในวันเปิดงาน ก็ร่วมพิธีทอดผ้าป่าแถวแห่งเดียวที่มีในโลก ซึ่งในปีนี้กำหนดจัดขึ้นในวัดพระแก้วแต่ว่า ฟ้าแฝนนั้นไม่อำนวยจึงได้หันไปจัดอยู่ที่โดมของโรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคมเป็นอันเสร็จพิธีอย่างไรก็ตามงานประเพณีสารทไทยกล้วยไข่ก็จะมีไปถึงวันที่ 26 กันยายน 2563 ในคืนวันที่ 20 กันยายนก็จะมีการประกวดหนูน้อยกล้วยไข่เมืองกำแพง คืนวันที่ 21 จะมีการแสดงนาฏศิลป์ 4 ภาคจากมหาวิทยาลัยราชภัฏกําแพงเพชรในวันที่ 22 มีกิจกรรม To Be Number One รายการแสดงดนตรีเพื่อชีวิต คืนวันที่ 23 มีการประกวดกระยาสารทลีลา วันที่ 24 นี้การประกวดธิดากล้วยไข่เมืองกำแพง วันที่ 25 มีการประกวดเต้นแนว overdraft และวันที่ 26 มีการประกวดเต้นรำแดนเซอร์ด้วยครูโอ๋ Dance theatreส่วนท่านใดที่ชอบเวทีคอนเสิร์ตก็มีให้ชมกันภายในงาน และมีสินค้าราคาถูกให้จับจ่ายซื้อหารวมทั้งการออกบูธของหน่วยงานราชการ การจัดงานนิทรรศการนำสินค้า OTOP สินค้าตลาดประชารัฐและอาหารย้อนยุค มาจำหน่ายกันภายในงาน จังหวัดเชิญชวนกันไปส่งเสริมการท่องเที่ยวและส่งเสริมการสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจให้กับจังหวัดกำแพงเพชร ในงานประเพณีสารทไทยกล้วยไข่ของดีเมืองกำแพงปี 2563 คะผลการจัดสินขบวนแห่งานประเพณีสารทไทยกล้วยไข่และของดีเมืองกำแพง ปี พ.ศ.2563  ชนะเลิศ = อ.ขาณุวรลักษบุรี
รองชนะเลิศอันดับ 1 = อ.คลองขลุง รองชนะเลิศอันดับ 2 = อ.คลองลาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า