ทำมาหากินเทศบาล

อบจ.หนุน ผู้สูงอายุเทศบาลเมือง กพ.ส่งเสริมอาชีพและรายได้

วันที่ 1 กันยายน 2563 ที่ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพเทศบาลเมืองกำแพงเพชร โรงเรียนผู้สูงอายุนครชากังราว  ติดกับอาคารดับเพลิงต้นโพธิ์ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร  องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร ดำเนินโครงการส่งเสริมอาชีพจังหวัดกำแพงเพชร ประจำปีงบประมาณ 2563 เนื่องในสภาวะปัจจุบันการเกษตรเป็นอาชีพหลักของประชาชนในจังหวัดกำแพงเพชร และพบว่าได้ประสบปัญญาจากภัยแล้ง ส่งผลให้ผลผลิตทางการเกษตรลดน้อยลงและราคาตกต่ำ รวมถึงบางพื้นที่ขาดแคลนน้ำไม่สามารถทำการเกษตรได้ ประกอบกับสภาพเศรษฐกิจอยู่ในช่วงชะลอตัว ผลกระทบจากโรคระบาดฯ ดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจระดับชุมชนสมารถก่อให้เกิดรายได้ แก้ปัญหาการ ว่างงานของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภาวะวิกฤตทางการเงิน เป็นกระบวนการพัฒนาท้องถิ่นเพื่อสร้างชุมชนให้เข้มแข็งและพึ่งตนเองได้ และเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะส่งเสริมให้ประชาชนได้เกิดกลุ่มอาชีพที่ หลากหลาย มีการพึ่งพาอาศัยกันและกัน เกิดความสามัคคีขึ้นในหคณะสามารถพึ่งตนเองได้ ทำให้มี คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมอาชีพในเขตจังหวัดกำแพงเพชร ที่ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพเทศบาลเมืองกำแพงเพชร โรงเรียนผู้สูงอายุนครชากังราว โดยมีวัตถุประสงค์ ส่งเสริมให้ประชาชนได้มีการเรียนรู้และทักษะในการประกอบอาชีพ ให้ประชาชนมีรายได้เสริมจากอาชีพหลักสามารถพึ่งพาตนเอง และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นเพื่อให้ประชาชนได้ใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัวและชุมชนโดยทำการฝึกอบรมอาชีพอันได้แก่ การจัดดอกไม้ประดิษฐ์ การผูกผ้าและจับจีบผ้า  ระยะเวลาดำเนินการจำนวน 2 วัน ตั้งแต่วันที่ 1-2 กันยายน 2563 ซึ่งในการจัดทำโครงการในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณองค์การบริหารจังหวัดกำแพงเพชร และวิทยากรที่ให้ความรู้ จากวิทยาลัยสารพัดโรงเรียนผู้สูงอายุนครชากังราว ตั้งอยู่ภายในศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพเทศบาลเมืองกำแพงเพชร ติดกับอาคารดับเพลิงต้นโพธิ์ เปิดเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2560 สมัย นายประเทือง เกตุอ่ำ ดำรงประธานชมรมผู้สูงอายุสาขากำแพงเพชร นางกัญญานันท์ วังนาค ประธานชมรมผู้สูงอายุเทศบาลเมืองกำแพงเพชร เป็นผู้อำนวยการโรงเรียนผู้สูงอายุนครชากังราว โดยเทศบาลเมืองกำแพงเพชร ดำเนินการโครงการโรงเรียนผู้สูงอายุเทศบาลเมืองกำแพงเพชรประจำปีงบประมาณ 2560 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการพัฒนาตนเอง และการเรียนรู้ตลอดชีวิตของผู้สูงอายุ เสริมสร้างสุขภาพที่ดีของผู้สูงอายุทางด้านร่างกายและจิตใจ ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุสร้างสรรค์เป็นประโยชน์แก่ชุมชนและสังคม เสริมสร้างคุณค่าทางปัญญาของผู้สูงอายุให้เป็นที่ประจักษ์ และยอมรับส่งเสริมภูมิปัญญาและวัฒนธรรมท้องถิ่นให้ดำรงสืบทอดต่อไป

นายชัยวัฒน์ ศุภอรรถพานิช นายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชร ดำเนินโครงการเพื่อรองรับกับสังคมผู้สูงอายุ  เป็นรูปแบบของการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน “ร่วมคิดร่วมทำร่วมสร้าง” การจัดการเรียนรู้ให้ผู้สูงอายุ เพื่อให้ผู้สูงอายุนั้นมีความสุข เกิดทักษะในการดูแลตนเอง มีคุณภาพชีวิตที่ดี และประโยชน์ที่ผู้สูงอายุจะได้รับจากโรงเรียนผู้สูงอายุด้านร่างกายทำให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงลดการเจ็บไข้ได้ป่วยช่วยป้องกันการเสื่อมโทรมของร่างกาย ด้านจิตใจช่วยให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพจิตใจ มีการพัฒนาสมองสติปัญญา มีความภาคภูมิใจในตนเอง และเห็นคุณค่าของตนเองมากขึ้นเผชิญกับปัญหาต่างๆให้ดีขึ้น ด้านสังคมผู้สูงอายุ มีการพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนทัศนคติกับผู้สูงอายุในวัยเดียวกัน ทำให้เรารู้ทันโลกทันเหตุการณ์ โรงเรียนผู้สูงอายุจะเป็นพื้นฐานกระบวนการของการรวมกลุ่มของผู้สูงอายุ ที่จะเกิดภูมิปัญญาท้องถิ่น ทำให้มีการรวมการแลกเปลี่ยนภูมิปัญญาและวัฒนธรรมท้องถิ่นให้สืบทอดต่อคนรุ่นหลังต่อไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า