ข่าวรอบชากังราวข่าวเด่นธุรกิจท่องเที่ยววาไรตี้

อบจ.ชวนชมแสงเสียงย้อนรอยประวัติศาสตร์ “ตามรอยเสด็จประพาสต้น เมืองไตรษ์ตรึง”

 “การส่งเสริม  อนุรักษ์ ฟื้นฟู สืบสานศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น” เป็นอีกภารกิจหนึ่งที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดได้เล็งเห็นความสำคัญ ของศิลปวัฒนธรรม เป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นรากเง้า คุณค่าวิถีชีวิตชุมชนและสังคมท้องถิ่นนั้นๆ ที่จะได้แนวทางแห่งการพัฒนาและสร้างสรรค์ เป็นเครื่องมือในการดำเนินชีวิตที่แสดงออกในรูปแบบและวิธีการอันหลากหลาย ทั้งในรูปแบบของวิถีชีวิต ขนบธรรมเนียมประเพณี ภูมิปัญญาศิลปะการแสดง ซึ่งดังกล่าวถือเป็นหากไม่รักษาให้คงอยู่ อีกไม่นานก็จะสูญหาย และลดคุณค่าน้อยลงไปในที่สุด“หมอทร”สุนทร รัตนากร นายก อบจ.กำแพงเพชร ได้เล่าให้ฟังว่า เพื่อเป็นการสืบสาน  ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม ของท้องถิ่น และให้ ลูกหลาน ตลอดจนประชาชนที่เกี่ยวข้องมีความตระหนัก มีความรัก หวงแหนในพื้นดินถิ่นกำเนิด อบจ.จึงได้ร่วมกับ อปท.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางวัฒนธรรมจัด โครงการส่งเสริม สืบสาน อนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นของจังหวัดกำแพงเพชร ตอน “ตามรอยเสด็จประพาสต้น พระพุทธเจ้าหลวง ณ เมืองไตรตรึงษ์”  ขึ้นในวันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม 2563 ณ วัดวังพระธาตุ เวลา 19.00 น.

ทั้งนี้ เมืองไตรตรึงษ์ คือเมืองหนึ่งในหลายเมืองแห่งประวัติศาสตร์ของจังหวัดกำแพงเพชร และเหตุการณ์สำคัญอันอาจเนื่องจากในเดือนสิงหาคมพุทธศักราช 2440 9 พระพุทธเจ้าหลวง พระปิยะมหาราช เสด็จประพาสต้นเมืองกำแพงเพชร 10 วัน หรือตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคมถึงวันที่ 27 สิงหาคม ทรงโปรดปรานเมืองกำแพงเพชรมากที่สุดวันนั้นในอดีตคือวันที่ 22 สิงหาคม 2449 ทรงเสด็จมาประพาสต้นวัดวังพระธาตุ และเมืองนครไตรตรึงแห่งนี้ ทรงบันทึกเรื่องราวของเมืองประวัติศาสตร์ไว้อย่างละเอียด ทำให้เราได้มองเห็นภาพของเมืองนี้ในอดีตได้อย่างชัดเจน เพื่อเป็นการย้อนรอยและรำลึก ถึงพระองค์ท่าน อบจ.จึงได้ร่วมกับ อบต.ไตรตรึงษ์ และโรงเรียนนครไตรตรึงษ์ จัดแสดงแสงเสียงประกอบจินตนาการขึ้น

ซึ่งการแสดงชุดดังกล่าว จะแสดงให้เห็น พระพุทธเจ้าหลวง ทรงปลอมพระองค์เป็นสามัญชน กินอยู่อย่างเรียบง่าย ที่ต้องการเยี่ยมพสกนิกรของพระองค์ท่านเท่านั้น ไม่ประสงค์ให้ใครเดือดร้อน รวมถึงการแสดงขบวนเสด็จจำลอง จอดเรือพระที่นั่ง เหนือวังพระธาตุ แล้วเสด็จขึ้น   ท่าน้ำวังพระธาตุ ที่มีพระภิกษุ กำนันผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนนั่งเรียงรายถวายของ ถวายการต้อนรับ ตามแนวรายทาง พระองค์ทรงพระเกษมสำราญทักทายอาณาประชาราษฎร์ มีขบวนกลองยาว ออกมา ร้องรำทำเพลงกันอย่างสนุกสนาน

ซึ่งการแสดงในแต่ละชุดแต่ละตอน จะเป็นคนในท้องถิ่นของไตรตรึงษ์ทั้งสิ้น และในวันก่อนที่จะมีการแสดงแสงเสียงฯ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร ได้จัดเสวนา ให้ความรู้ความเข้าใจ แก่เด็กและเยาวชน ด้วยการ”อบรมนักสื่อความหมาย” ตามรอยเสด็จประพาสต้น พระพุทธเจ้าหลวง ในวันที่ 21 สิงหาคม 2563การจัดกิจกรรมดังกล่าว เป็นการบูรณาการร่วมกันทุกหน่วยงานมนพื้นที่ ที่จะต้องร่วมกันสืบสาน อนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมของไทยในอดีตไว้คงอยู่ ให้สมกับพระพุทธเจ้าหลวง ทรงมีดำรัสแก่ประชาชนชาว ไตรตรึงษ์ ท่ามกลางประชาชนที่มาส่งเสด็จว่า “เมืองไตรตรึงษ์เป็นเมืองใหญ่มาแต่อดีต สร้างได้อย่างทันสมัย ประชาชนมีจำนวนมาก ประชาชนฉลาดหลักแหลม มีน้ำใจ มีความจงรักภักดี ขอให้ดูแลบ้านเมืองของท่านไว้ให้ดี รักษาวัฒนธรรมประเพณีไว้ให้มั่นคง สืบชั่วลูกหลาน”ในวันที่ 22 สิงหาคมของทุกปี จึงกลายเป็นวันประวัติศาสตร์ของชาวนครไตรตรึงและของประชาชนชาวจังหวัดกำแพงเพชรจึงอยากจะขอเชิญชวนท่านที่สนใยได้ร่วมชมการแสดงแสงเสียงตามวันเวลาดังกล่าว /ข่าว สุภชัย ศรีงาม ผอ.กองการศึกษาฯ อบจ.กพ.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า