ข่าวท้องถิ่น กำแพงเพชรข่าวรอบชากังราวข่าวเด่นวาไรตี้

“หมอทร” ติดตามนโยบายพัฒนาแหล่งน้ำ ถนนเพื่อการเกษตร พื้นที่ ระหาน บึงสามัคคี

 

 “หมอทร”ลงพื้นที่ ระหาน บึงสามัคคี ติดตามนโยบายพัฒนาแหล่งน้ำ ถนนเพื่อการเกษตร นายสุนทร รัตนากร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร  เปิดโครงการก่อสร้างถนนและพัฒนาแหล่งน้ำ ของ อบจ. บริเวณพื้นที่โครงการตำบลระหาน อำเภอบึงสามัคคี จังหวัดกำแพงเพชร โดยมี นางสุนันทา พัฒนศักดิ์ภิญโญ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดในพื้นที่ นายภิญโญ ดุกหลิ่ม ปลัดเทศบาลตำบลละหารปฏิบัติหน้าที่ นายกเทศมนตรีตำบลระหาน  นายสถาพร วายุภาพ ประธานกลุ่มผู้ใช้น้ำตำบลละหาร นายชม พรหมไทสง ผญบ.1 ต.ระหาน นายอนันต์ ทองดอนเถื่อน ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 ต.ระหาน นอกจากนี้ยังเดินทางไปในพื้นที่ ของ นายวันชัย ศิริพันธ์ นายก อบต.บึงสามัคคี ในโครงการเดียวกัน

นายก อบจ.กำแพงเพชร เปิดเผยว่าติดตาม โครงการดำเนินการสร้างแหล่งน้ำและถนน ในพื้นที่อำเภอบึงสามัคคี เขตติดต่อกับ อำเภอบรรพตพิสัยจังหวัดนครสวรรค์  เป็นอำเภอที่อยู่ปลายน้ำ  โดยต้นทางรับน้ำจากโครงการชลประทานคลอง วังบัว -วังยาง ต้นทุนน้ำมาจากแม่น้ำปิงและเขื่อนภูมิพล  ในฤดูแล้งน้ำในคลองก็จะแห้ง วัตถุประสงค์ต้องการกักเก็บน้ำ ในฤดูน้ำหลากน้ำจะมาเร็วมาก  พอถึงฤดูแล้งก็ไม่มีน้ำ เนื่องจากไม่มีที่กักเก็บน้ำ นโยบายของตนต้องการปรับคลองที่มีอยู่โดยเฉพาะคลองใหญ่ ขุดลอกให้มีความลึก เป็นแก้มลิงกักเก็บน้ำได้ เหตุที่ต้องใช้คลองเพราะเราไม่มีพื้นที่จะทำแก้มลิง ต้องพัฒนาของที่มีอยู่ เพื่อกักเก็บน้ำแล้วก็เพิ่มความชุ่มชื้นให้ได้ ก็สามารถที่จะแก้ไขปัญหาภัยแล้งและช่วยพื้นที่ทางการเกษตรนับพันไร่ได้  นายก อบจ.ได้ฝากไปถึงผู้นำและ อบต.ทุกแห่งได้เล็งเห็นความสำคัญของแก้มลิง  โดยจัดหาพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นของเก่าที่มีขนาดใหญ่ แล้วทำโครงการมาของบประมาณจากอบจพร้อมและยินดีที่จะสนับสนุน ตามนโยบายของตนที่ต้องการพัฒนาแหล่งน้ำ เป็นความสำคัญอันดับหนึ่งทั้งนี้ อบจ.ได้จัดสรรงบประมาณ พัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐาน ด้วยการก่อสร้างถนนลาดยางและถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก พร้อมทั้งขุดลอกคลอง พร้อมประตูเปิดปิดน้ำ โครงการขุดลอกคลองพร้อมแก้มลิง ขุดลอกคลองพร้อมดาดคอนกรีต ทั้งถนนและคลองดังกล่าวนั้น มีการเชื่อมต่อจากหมู่บ้าน หนึ่งไปยังอีกหมู่บ้านหนึ่ง ซึ่งใช้ประโยชน์ร่วมกันหลายหมู่บ้าน เพื่อแก้ไขปัญหา เรื่องน้ำกับถนนหนทางให้กับพี่น้องเกษตรกร ด้านกลุ่ม ผู้ใช้น้ำตำบลละหาร ซึ่งนับว่าเป็นกลุ่มที่เข้มแข็งกลุ่มหนึ่งของจังหวัดกำแพงเพชร ได้กล่าวถึง ประโยชน์ในการพัฒนาแหล่งน้ำ นับว่าปัจจุบันปัญหาการใช้น้ำลดน้อยลง น้ำเพียงพอต่อความต้องการ จากการพัฒนาแหล่งน้ำของ อบจ.ดังกล่าว ขณะที่ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ได้กล่าวถึง ปัญหา น้ำที่ขาดแคลนลดลง แต่ยังคงต้องการอุดหนุนในการขุดลอกคลอง ที่ยังเหลืออยู่ ในพื้นที่ ซึ่งขณะนี้พี่น้องเกษตรกรได้มีการเพาะปลูก กันอย่างมีความสุข เพราะมีน้ำหล่อเลี้ยง พืชผลทางการเกษตร ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้ขับรถตระเวนไปสำรวจตามลำคลองที่ขุดลอกพบว่าเกษตรกรได้นำ ท่อสูบน้ำหรือที่เรียกกันว่าพญานาคมาติดตั้งและติดเครื่องยนต์ดึงน้ำเข้าพื้นที่ ของตัวเองกันตลอด เส้นทางที่น้ำผ่าน ซึ่งขณะนี้มีปริมาณน้ำเต็มในลำคลองเพียงพอต่อฤดูกาลเพาะปลูกของปีนี้สำหรับการเดินทางมาติดตามรัชกาลในครั้งนี้ได้เดินทางไปตรวจราชการโครงการขุดลอกคลองพร้อมประตูเปิดปิดน้ำช่วงที่ 1อละช่วงบที่ 2  หมู่ที่ 3 ตำบลระหานอำเภอบึงสามัคคีซึ่งเชื่อมต่อกับหมู่ที่ 8 ตำบลด่านช้างอำเภอบรรพตพิสัยจังหวัดนครสวรรค์โครงการขุดลอกคลองพร้อมประตูเปิดปิดน้ำหมู่ที่ 1 ตำบลระหานอำเภอบึงสามัคคีเชื่อมต่อกับหมู่ที่ 6 ตําบลหนองตางูอําเภอบรรพตพิสัยจังหวัดนครสวรรค์

โครงการสร้างถนนลาดยางหมู่ที่ 11 ตำบลบึงสามัคคีเชื่อมต่อหมู่ที่ 8 ตำบลวังชะโอนอำเภอบึงสามัคคีโครงการก่อสร้างถนนลาดยางชนิดผิวเรียบหมู่ที่ 2 ตำบลบึงสามัคคีเชื่อมต่อหมู่ 4 ตำบลวังชะโอนอำเภอบึงสามัคคี โครงการขุดลอกคลองหมู่ที่ 6 ตำบลบึงสามัคคีอำเภอบึงสามัคคีเชื่อมต่อหมู่ที่ 4 ตำบลทุ่งใหญ่อำเภอโพธิ์ประทับช้างจังหวัดพิจิตร/ ทีมข่าวปชส.อบจ./ทีมข่าวkppnews

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า