ข่าวรอบชากังราวข่าวเด่นธุรกิจท่องเที่ยววาไรตี้เทศบาล

ไป “หล่อเทียน” กันที่วัดบาง วันอาทิตย์ที่ 28 มิถุนายน 2563

เทศบาลเมืองกำแพงเพชร ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนชาวกำแพงเพชรร่วมหล่อเทียนจำนำพรรษาและพิธีเปิด หล่อเทียนจำนำพรรษา ประจำปี 2563 ณ วัดบาง

เทศบาลเมืองกำแพงเพชรขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนชาวกำแพงเพชร ร่วมหล่อเทียนจำนำพรรษา ประจำปี 2563 ใน วันอาทิตย์ที่ 28 มิถุนายน 2563 เวลา 18.00 น. ณ วัดบาง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ตั้งแต่เวลา 07.00 – 20.00 น.  โดย เทศบาลเมืองกำแพงเพชร นายชัยวัฒน์ ศุภอรรถพานิช นายกเทศบาลเมืองกำแพงเพชร  ได้กำหนดจัดพิธีหล่อเทียนพรรษาขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้  เพื่อส่งเสริมและร่วมกันสืบสานอนุรักษ์ประเพณีหล่อเทียนพรรษาที่ปฏิบัติ สืบทอดกันมาให้ดำรงอยู่สืบไป  เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมประกอบพิธีหล่อเทียนพรรษา และถวายเป็นพุทธบูชาโดยพร้อมเพรียงกัน และเพื่อให้พุทธศาสนิกชนเกิดความภาคภูมิใจ และหวงแหนในมรดกที่บรรพบุรุษมอบไว้และขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนชาวกำแพงเพชร ร่วมพิธีเปิดงานหล่อเทียนจำนำพรรษา ประจำปี 2563 ณ วัดบาง  โดยมี นายวุฒิชัย  ศุภอรรถพานิช เลขานุการนายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชร  ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีหล่อเทียนจำนำพรรษา เนื่องในประเพณีวันเข้าพรรษา ประจำปี 2563 พร้อมกันนี้ นายนายกปกฤษณ์ คำเหลือง ปลัดเทศบาลเมืองกำแพงเพชร เป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงาน ร่วมด้วย คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล หัวหน้าส่วนราชการ และพุทธศาสนิกชนชาวกำแพงเพชรสำหรับพิธีหล่อเทียนพรรษาประจำปี เทศบาลเมืองกำแพงเพชร ซึ่งเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการสืบสานอนุรักษ์ประเพณีของไทยให้ดำรงอยู่สืบไป พิธีหล่อเทียนพรรษา  มีประวัติความเป็นมาตั้งแต่ครั้งโบราณ เพราะเมื่อสมัยก่อนยังไม่มีไฟฟ้าใช้อย่างในปัจจุบัน เวลาพระภิกษุสามเณร จะสวดมนต์ท่องจำตำรับตำราต้องอาศัยแสงสว่างจากคบ ตะเกียง และเทียนไข ชาวบ้านจึงพร้อมใจกันหล่อเทียนถวาย โดยการเรี่ยไรขี้ผึ้งจากผู้มีจิตศรัทธาเมื่อมีมากพอแล้วจึงทำการหล่อที่วัดหรือสถานที่จัดงาน ทำการตกแต่งประดับประดา และแกะสลักลวดลายสวยงาม มีการประกวดประชันความสวยงามกันเป็นที่ครื้นเครง อานิสงส์ของการหล่อเทียนหรือถวายเทียนพรรษาแก่พระภิกษุสงฆ์ ถือกันว่าจะทำให้ผู้มีปัญญาดีเจริญก้าวหน้าเหมือนดังแสงเทียนที่ส่องสว่างในยามค่ำคืน ซึ่งพระภิกษุสงฆ์ในสมัยก่อนใช้เป็นแสงสว่าง การอ่านหนังสือธรรมะและประกอบกิจวัตรของสงฆ์

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า