ข่าวรอบชากังราวข่าวเด่นธุรกิจท่องเที่ยวเทศบาล

ปรับภูมิทัศน์ จัดสวนสาธารณะ เดินวิ่งออกกำลังกาย (สนามเด็กเล่น เครื่องออกกำลังงดใช้)

ผู้สื่อข่าวได้ไปติดตาม ตรวจสอบการใช้สวนสาธารณะหลังจากเทศบาลได้ประกาศเปิดใช้สวนสาธารณะตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 พบว่าคนงานของเทศบาลเมืองกำแพงเพชรกำลังเร่งทำความสะอาด เก็บกวาดใบไม้ ทำความสะอาดทางเดิน ตัดหญ้าปรับภูมิทัศน์ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวอย่างมาก โดยหัวหน้างานพร้อมด้วยคนงานได้ดำเนินการดังกล่าวอยู่ที่สวนสิริจิตอุทยานโซน A ซึ่งในส่วนต่างกล่าวนี้จะมีเครื่องออกกำลังกายอยู่ 2 จุดและมีเครื่องเล่นสำหรับเด็ก ซึ่งยังคงงดการให้บริการสำหรับเครื่องเล่นเด็กและเครื่องออกกำลังกายซึ่งยังคงมีป้ายห้ามใช้ติดตั้งอยู่ คงให้ใช้ได้แต่เพียงทางเดินสำหรับวิ่งภายในสวนเท่านั้น โดยจุดที่ห้ามนอกจากติดป้ายประกาศแล้ว ยังได้กั้นบริเวณเพื่อห้ามเข้า ไว้ให้เห็นอย่างชัดเจน ในมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ที่ได้ผ่อนคลายให้สามารถดำเนินกิจกรรมบางอย่างได้  สวนสาธารณะ ลาน-พื้นที่กิจกรรมสาธารณะ สถานที่ออกกำลังกาย สนามกีฬา ลานกีฬา ให้เปิดได้ฉพาะพื้นที่โล่งแจ้งเพื่อการเดินวิ่ง ขี่หรือปั่นจักรยาน หรือการออกกำลังกายด้วยวิธี อื่นเป็นส่วนบุคคล โดยไม่มีผู้ชมมาชุมนุมหรือเป็นการแข่งขัน การละเล่น การแสดง(นายชัยวัฒน์ ศุภอรรถพานิช)นายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชร ประกาศณ วันที่ 5 เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2563 ถึงมาตรการการใช้สวนสาธารณะลาน-พื้นที่ กิจกรรมสาธารณะ สถานที่ออกกำลังกาย สนามกีฬา ลานกีฬา ดังนี้

1 สวนสาธารณะสิริจิตอุทยาน (โชนเอ) และสวน 12 ราศี (โซนบี) เปิดให้บริการ2 เวลา คือ- เช้า เวลา 05.00 น.- 09.00 น.- เย็น เวลา 15.00 น. – 19.00 น.

2 การปฏิบัติตัวเมื่อเข้าใช้บริการในสวนสาธารณะ ต้องปฏิบัติ ดังนี้

2.1 หากมีไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก หรือเหนื่อยหอบ งดใช้บริการ และควรพบแพทย์ทันที

2.2 ผ่านจุดคัดกรองที่เทศบาลเมืองกำแพงเพชรจัดไว้

2.3 ควรสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา ขณะออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬา

2.4 หลีกเลี่ยงการพูดคุยระยะใกล้ชิด หรือการพูดคุยเกินจำเป็น ระหว่างการเดิน วิ่ง หรือออกกำลังกาย

2.5 เว้นระยะห่างกับผู้ใช้บริการคนอื่น ๆ ไม่น้อยกว่า 2 เมตร ตลอดเวลาที่ใชับริการ เช่นขณะต่อแถว ขณะที่มีการออกกำลังกายในลานกิจกรรม ในกรณีที่มีการเดิน วิ่ง ให้มีระยะเยื้องกันหรืออยู่คนละแนวเส้นทางเพื่อป้องกันการสัมผัสเชื้อโรคจากผู้อื่น

2.6 ล้างมือด้วยสบู่และน้ำหรือเจลแอลกอฮอล์บ่อย ๆ และหลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสใบหน้าตาปาก จมูก โดยไม่จำเป็น

2.7 ในกรณีที่ทำกิจกรรมออกกำลังกายโดยมีอุปกรณ์ที่ต้องสัมผัสร่วม เช่น เทนนิส ให้หลีกเสี่ยง การใช้มือสัมผัสใบหน้า ตา ปาก จมูก โดยไม่จำเป็น และล้างมือด้วยน้ำสะอาดและสบู่หรือแอลกอฮอล์หลังจบกิจกรรม รวมถึงทำความสะอาดอุปกรณ์ด้วยน้ำยาทำความสะอาดก่อนและหลังใช้งาน

2.8 ไม่ถ่มน้ำลายหรือสั่งน้ำมูก ลงพื้น เพราะอาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อผ่านสารคัดหลังได้

2.9 ดูแลสุขลักษณสวนบุคคลและให้ความร่วมมือในมาตรการของสวนสาธารณะอย่างเคร่งครัต

2.10เมื่อเสร็จภารกิจในการออกกำลังกาย ไม่ให้มีการรวมตัว หรือชุมนุมกัน

จากการสังเกตพบว่าบริเวณทางเข้าสวนมีคนงานของเทศบาลเมืองกำแพงเพชรทำหน้าที่ตรวจวัดอุณหภูมิ และเจลล้างมือให้กับประชาชน ที่เดินทางมาออกกำลังกายยังสวนดังกล่าว ซึ่งก็ยังพบมีผู้ออกกำลังกายบางตา และไม่พบการชุมนุมการรวมกลุ่มหรือจับกลุ่มพูดคุยกัน ต่างคนต่างมาใช้สวนสาธารณะออกกำลังกาย ด้วยการเว้นระยะห่างซึ่งต่างก็คงจะต้องระมัดระวังปฏิบัติตามข้อกำหนดด้วยกันเอง คงไม่มีใครอยากที่จะเสี่ยงไปติดเชื้อ หรือการแพร่ระบาดจากผู้อื่น ขณะที่ทางภารัฐยังอยู่ระหว่างการควบคุมการระบาดอย่างเข้มข้นในขณะนี้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า