ข่าวรอบชากังราวข่าวเด่น

เกษตรกำแพงฯ ป้องกันกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด

เกษตรกำแพงฯ จัดงานวันรณรงค์การป้องกันกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด ส่งเสริมให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการ เกิดความยั่งยืนและสามารถควบคุมได้ในวงกว้าง

วันที่ 27 สิงหาคม 2562 เวลา 09.30 น. ที่บ้านหนองกอง หมู่ที่ 10 ตำบลนาบ่อคำ อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร   นายไพโรจน์  แก้วแดง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานเปิดงานวันรณรงค์การป้องกันกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด ส่งเสริมให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการ เกิดความยั่งยืนและสามารถควบคุมได้ในวงกว้าง โดยมี นายสมยศ  มโนวงศ์   เกษตรจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมเกษตรอำเภอและผู้นำชุมชน ตัวแทนเกษตรกรอำเภอเมืองกำแพงเพชร อำเภอคลองลาน และอำเภอโกสัมพีนคร จำนวน 200 รายร่วมงานนายสมยศ  มโนวงศ์ เกษตรจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า การจัดกิจกรรมวันรณรงค์การป้องกันกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด ให้เกิดความยั่งยืน และสามารถควบคุมหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดได้ในวงกว้าง โดยการบูรณาการหน่วยงานภายใต้กรมส่งเสริมการเกษตรโดยการให้ความรู้ตามฐานต่างๆ จากหน่วยงานและผู้เชี่ยวชายในแต่ละด้าน จำนวน 4 สถานี ประกอบไปด้วยสถานีที่ 1 ลักษณะของหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด โดยศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านอารักขาพืช จังหวัดพิษณุโลก , สถานีที่ 2 การสำรวจพื้นที่ระบาดของหนอนกระทู้ลายจุดโดยสำนักงานเกษตรอำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร, สถานีที่ 3 การป้องกันกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด โดยศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร จังหวัดกำแพงเพชร , และสถานีที่ 4 การผลิตแมลงศัตรูธรรมชาติ  โดยนายสมมาตร  บุญฤทธิ์  จากศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรไทรงาม หลังจากเปิดกิจกรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร, เกษตรจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน ตัวแทนเกษตรกรได้ลงพื้นที่จริงเพื่อตรวจสอบความเสียหายที่เกิดในไร่ข้าวโพดของเกษตรกร ซึ่งพบว่า หนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด ได้สร้างความเสียหายให้กับไร่ข้าวโพดทั้งแปลง ไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ เกษตรกรได้รับความเสียหายจากนั้นได้ร่วมกันนำ แมลงหางหนีบ  หนึ่งในแมลงที่ช่วยควบคุมและกำจัดประชากรแมลงศัตรูพืชหลายชนิดโดยเฉพาะหนอนกระทู้ โรยไปตามโคนต้นข้าวโพด เพื่อให้แมลงหางหนีบ เข้าไปกัดกินทั้งไข่และตัวหนอน เป็นวิธีที่ใช้ธรรมชาติจัดการกันเองโดยไม่ต้องใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชแต่อย่างใด / สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า