ข่าวสังคมข่าวเด่น

กาชาด-เฉาก๊วย สร้าง​จิตอาสากาชาดน้อย ดูแลผู้สูงอายุ

วันที่ 17 มิถุนายน 2561 เวลา 09.00 น.ที่ห้องประชุมโรงเรียน​บ้านวังชะโอน ต.วังชะโอน อ.พราน​กระต่าย จ.กำแพงเพชร นายธัชชัย สีสุวรรณผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ประธานพิธีเปิดและบรรยายพิเศษโครงการ​อบรมเชิงปฏิบัติการ​จิตอาสากาชาดน้อย อำนวยการโดย นางสุชาดา สีสุวรรณนายกเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร นางสม​พิศ​ แก้ว​แดงรองนายก​เหล่ากาชาดฯ​ พร้อมคณะกรรมการ​และสมาชิก​เหล่ากาชาด​จังหวัด​กำแพงเพชร ร่วมด้วย นายอาริยะ บุญ​เกตุ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร นายสุวัฒน์ จันทร์สุข นายอำเภอพรานกระต่าย แพทย์หญิงพจนีย์​ วัชรกานนท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพรานกระต่าย ผู้ปกครอง​ท้องถิ่น​ ท้องที่​ และอาสาสมัคร​สาธารณสุข​ประจำ​หมู่บ้าน​ พร้อมเจ้าหน้าที่​หน่วยงาน​ที่​เกี่ยวข้อง โครงการนี้สนับสนุน​งบประมาณ​ดำเนินการ​จาก ดรเสริมวุฒิ สุวรรณโรจน์ ประธานบริษัทเฉาก๊วยชากังราว ตราเพชรจำกัด และ นางอมรรัตน์ สุวรรณโรจน์ คณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร  ได้เล็งเห็นว่าผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่า และเป็นบุคลากร ที่ทำคุณประโยชน์แก่ท้องถิ่น เป็นผู้มีพระคุณควรค่าแก่การเคารพนับถือ และควรได้รับการดูแลจากบุตรหลานและสมาชิกในท้องถิ่นในอดีตวัฒนธรรมไทย วิถีชีวิตของผู้สูงอายุ ที่สำคัญประการหนึ่งก็คือ การได้อยู่กับครอบครัวบุตรหลาน การดูแลสุขภาพและเสริมสร้างคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ ซึ่งถือเป็นกิจกรรมสำคัญยิ่งประการหนึ่งของเยาวชน ที่เราจะต้องร่วมมือกับองค์กรภาครัฐภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมความพร้อม รับกับการเพิ่มจำนวนของผู้สูงอายุ ในรูปแบบของเครือข่ายชมรม สำหรับผู้สูงอายุในชุมชน โดยมีท้องถิ่นโรงเรียนชุมชนเป็นองค์กรหลัก ในการดูแลช่วยเหลือผู้สูงอายุบริษัทเฉาก๊วยชากังราว จำกัด ร่วมกับ สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร และ โรงเรียนบ้านวังชะโอน,โรงเรียนบ้านท่าไม้ ตำบลท่าไม้ อำเภอพรานกระต่าย สาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร ที่ได้ตระหนักถึงความสำคัญ และได้จัดโครงการ อบรมจิตอาสากาชาดน้อย ให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เป็นการยกระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเยาวชน เพื่อให้เยาวชนได้บำเพ็ญประโยชน์ โดยการเข้าไปดูแลผู้สูงอายุในยามว่างหลังเลิกเรียน อันจะก่อให้เกิดผลงานที่มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลต่อชุมชน ซึ่งผู้เข้าร่วมอบรมในครั้งนี้ เป็นนักเรียนจากโรงเรียนบ้านวังชะโอน,โรงเรียนบ้านท่าไม้ ตำบลท่าไม้ อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชรและโรงเรียนวัดกัลปพฤกษ์ ตำบลลานดอกไม้ อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ได้กล่าวถึงโครงการนี้ว่า นับเป็นอีกก้าวหนึ่งที่ภาคเอกชนให้ความร่วมมือกับภาคส่วนราชการ ในการพัฒนาศักยภาพนักเรียนเยาวชน ให้รู้จักใช้เวลาว่างหลังเลิกเรียน ให้เกิดประโยชน์โดยการมีส่วนร่วม ในการดูแลผู้สูงอายุ พัฒนาศักยภาพของนักเรียนเยาวชน ที่สามารถปลูกฝังพฤติกรรม และปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อม เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพของผู้สูงอายุส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพที่ดีขึ้น โดยเฉพาะโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน จำเป็นต้องแก้ไขตั้งแต่เริ่มต้น นักเรียนที่มาอบรมอย่างนี้ จึงนับว่ามีบทบาทสำคัญ ในการที่จะสร้างสุขนิสัยส่วนตัว เป็นตัวอย่างที่ดีในการบริการอนามัย และเผยแพร่ความรู้ข่าวสารสาธารณสุข แก่ผู้สูงอายุและชุมชน ซึ่งได้กล่าวให้นักเรียนเยาวชนทุกคน ได้ใช้โอกาสอันสำคัญนี้ เก็บเกี่ยวความรู้และประสบการณ์ เพื่อที่จะนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน ทั้งที่โรงเรียน ที่ชุมชนและที่บ้าน และขอให้การอบรมในครั้งนี้ประสบผลสำเร็จ ดังวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ทุกประการ  ทั้งนี้  ได้บรรยาย​เน้นย้ำ​ถึ​งการดำ​เนิน​ชีวิต​ตามหลักปรัชญา​ของเศรษฐกิ​จพอเพียง, การติดตามข่าวสารสถานการณ์​บ้านเมือง, ความช่างสังเกตุ​ รู้จักคิดวิเคราะห์, การใช้ประโยชน์​เทคโนโลยี​สารสนเทศฯ​ (อินเตอร์​เน็ต), ปัญหา​การท้อง​ก่อนวัยอันควร, การ​ครองตัว​ ครอง​ตน​ ตั้งใจ​ศึกษา​เล่าเรียน, การสร้าง​คนดีแล้วต่อยอดให้เป็นคนเก่ง, การเจริญสมาธิ สวดมนต์​,​ การ​ขออโหสิ​กรรม แผ่เมตตา​และ​การอุทิศ​ส่วนกุศล รวมถึง​การตระหนัก​รู้ในบาปบุญคุณ​โทษ ฯลฯ สอดคล้อง​กับวาระสำคัญ​ของจังหวัด​กำแพงเพชร​ในการสร้าง​คนดี​ รักษาศีล​ 5 และ​การสวดมนต์​ และในโอกาส​นี้​ได้มอบ​หนังสือ​ธรรมะ​/บทสวดมนต์​แก่​ผู้เข้า​ร่วม​โครงการ​ฯ​ ทุกคน​ด้วย​///ขอบคุณภาพข่าว / ข่าวข้างจวน / ชมรมสื่อมวลชนส่วนกลางและท้องถิ่นจังหวัดกำแพงเพชรรายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า