ข่าวสังคมข่าวเด่น

ครอบครัวสุวรรณโรจน์ แสวงบุญวัดบ้านเกิด เรียกขวัญ สืบชะตา ล้านนาโบราณ

ครอบครัว สุวรรณโรจน์ เดินทางแสวงบุญวัดบ้านเกิด ทางภาคเหนือ ประกอบพิธีเรียกขวัญ สืบชะตา ตามประเพณีล้านนาโบราณ

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2561 ผู้สื่อข่าวกำแพงเพชร ฮ็อตนิวส์  kppnews.net ออนไลน์ เดินทางไป วัดสันทรายมูล  ต.สันทรายน้อย อ.สันทราย  จ.เชียงใหม่ พร้อมดับคณะแสวงบุญ คุณอมรรัตน์ (แก้ว) สุวรรณโรจน์ ภรรยา ดร.เสริมวุฒิ สุวรรณโรจน์ นางสาวสุวนิตย์  สุวรรณโรจน์ บุตรสาว เจ้าของธุรกิจผลิตภัณฑ์ เฉาก๊วยชากังราว สินค้าโอทอปจังหวัดกำแพงเพชร อาจารย์เสนอ เพชรพลาย อดีตผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนอำเภอเมืองกำแพงเพชร  คุณอรุณศิริ เพชรพลาย คุณอรสา วัฒนศิริ คุณยืนยง วัฒนศิริ คณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร ประกอบพิธีเรียกขวัญ สืบชะตา ตามประเพณีล้านนาโบราณ เนื่องในโอกาสครบรอบคล้ายวันเกิดครบ 60 ปี ของ คุณอมรรัตน์ สุวรรณโรจน์ ได้รับความเมตตาจาก พระครูพิพัฒน์ศีลสังวร เจ้าอาวาสวัดสันทรายมูล เจ้าคณะตำบลเมืองเล็น ครูบาจันทรังสี วัดอู่เต้า อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่​ พร้อมด้วยคณะสงฆ์วัดสันทรายมูล ประกอบพิธีสืบชะตาแบบล้านนา พิธี “พิธีสืบชะตา” เป็นพิธีกรรมวิถีชีวิตคนเมืองหรือคนล้านนา พิธีนี้เสมือนเป็นพิธีกรรมในการต่ออายุให้ยืนยาวขึ้นหรือที่เราเรียกเป็นภาษาภาคกลางว่า “พิธีอายุวัฒนมงคล” นั่นเอง เชื่อว่าจะส่งผลให้เจ้าของบ้านพร้อมทั้งลูกหลานจะได้อยู่เย็นเป็นสุขและมีอายุมั่นขวัญยืน เครื่องสืบชะตานั้นประกอบไปด้วย          ไม้ก้ำ หรือไม้ค้ำ ซึ่งมีลักษณะเหมือนไม้ง่ามลูกเสือ จำนวน ๓ เล่ม เชื่อกันว่า ไม้ค้ำ เป็นสิ่งที่จะคอยช่วยค้ำจุนให้เกิดความมั่นคงในชีวิต การใช้ไม้มาค้ำทำมุมกัน ๓ มุมนั้น  จำนวนเลข ๓ นี้  หมายถึงพระรัตนตรัย ๓ ประการ   อันประกอบไปด้วยคุณพระพุทธ คุณพระธรรม และคุณพระสงฆ์นั่นเอง ดังนั้นไม้ค้ำดังกล่าวจึงมีนัยว่า  ขอให้คุณพระรัตนตรัยนั้นช่วยค้ำจุนชีวิตให้มีความมั่นคงสืบไป ความหมายของการสืบชะตา ก็คือการต่ออายุเป็นพิธีกรรมที่กระทำตามความเชื่อว่า ถ้าทำแล้วจะมีสุขภาพดีขึ้น มีอายุยืนยาว มีความสุขความเจริญยิ่งขึ้น อีกทั้งเป็นการขจัดภัยอันตรายต่าง ๆ ให้คลาดแคล้วไป เพื่อเป็นมงคลแก่ชีวิต  คุณ (แก้ว) อมรรัตน์ สุวรรณโรจน์ เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2559 ได้รับคัดเลือก “ สตรีดีเด่นแห่งชาติของจังหวัดกำแพงเพชร ” รับเข็มพร้อมโล่ พระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ณ เมืองทองธานี รับใช้สังคมด้วยการช่วยเหลือสภากาชาดไทย ในฐานะ คณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร  และตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ได้รับการโปรดเกล้าฯ ตำแหน่ง ผู้พิพากษาสมทบในศาลแรงงานภาค 6   รุ่นที่ 3 ปัจจุบันนี้

วัดสันทรายมูล ที่คณะแสวงบุญ ครอบครัว ของ ดร.เสริมวุฒิ สุวรรณโรจน์และคุณอมรรัตน์ สุวรรณโรจน์ ได้เดินทางไปทำบุญอยู่เนืองนิตย์นั้น เป็นวัดบ้านเกิดของคุณ แก้ว อมรรัตน์ สุวรรณโรจน์ ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามเยื้องหน้าวัด ที่ผ่านมา ครอบครัวเฉาก๊วย บูรณปฏิสังขรณ์ศาสนสถาน วัดสันทรายมูลมาอย่างต่อเนื่อง สมทบทุบทุนสร้าง อาคารแทนคุณ โรงเรียนวัดสันทรายมูล  ให้นักเรียนได้มีห้องเรียนที่มาตรฐาน ก่อสร้าง อาคารปฏิบัติธรรมหอกิตติคุณ 60 ปี  ถวายไว้ในพระพุทธศาสนา เพื่อประโยชน์ใช้สอยแก่สาธารณชน บำเพ็ญกุศลในทางพระพุทธศาสนาเป็นอนุสรณ์ไว้ให้กับอนุชนคนรุ่นหลัง ได้เรียนรู้และสืบทอดเจตนารมณ์ในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา พระครูพิพัฒน์ศีลสังวร เจ้าอาวาสวัดสันทรายมูล ได้เมตตานำเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เครื่องต่างๆที่ได้รับพระราชทาน  มาเก็บรักษาไว้ที่แห่งนี้  นอกจากนี้รางวัลต่างๆที่สังคมได้มอบให้ก็ได้นำมาเก็บรักษาไว้อย่างที่แห่งนี้ด้วยเช่นเดียวกัน  ดำเนินการตามเจตนารมณ์ของครอบครัว ที่มีอยู่เดิม ด้วยการสร้างวัด สร้างโรงเรียน และส่งเสริมการพยาบาล และทั้งหมดนี้ก็เป็นอีกหนึ่งบทชีวิตในการทำความดี ของผู้ที่มีความเพียรอันสูงส่ง ของครอบครัว สุวรรณโรจน์ เฉาก๊วยชากังราวตราเพชร จำกัด/ชมรมสื่อมวลชนส่วนกลางและท้องถิ่นจังหวัดกำแพงเพชร

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า