ข่าวสังคมข่าวเด่น

นักศึกษา อบจ.&เทคนิคบริจาคโลหิต อวัยวะ ดวงตาที่ หจก.นรินทร์กลการ

เราไปติดตามกับภารกิจ ของสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชรที่มี นางสุชาดา สีสุวรรณนายกเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร เป็นรผู้นำได้เดินทางเคลื่อนที่ไปพร้อมกับ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลกำแพงเพชรเพื่อรับบริจาคโลหิตจากนักเรียนนักศึกษาที่ห้างหุ้นส่วนจำกัดนรินทร์กลการกำแพงเพชร ต.ในเมือง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร โดยมีนรินทร์ จิรัจฉริยากูล กรรมการผู้จัดการ ฮอนด้าวิงก์เซ็นเตอร์ นรินทร์กลการ จัดสถานที่ให้การต้อนรับบรรยากาศโดยทั่วไปนั้นคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้าผู้ที่เดินทางมาบริจาคโลหิตในครั้งนี้เป็นนักเรียนนักศึกษาจากโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร ที่มีคณะครูอาจารย์เป็นผู้นำ รวมทั้งนักเรียนนักศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร ต่างยื่นเอกสารเข้าแถวตรวจวัดความดันชั่งน้ำหนัก รับอุปกรณ์บริจาคโลหิต กันอย่างยิ้มแย้มแจ่มใส ทั้งที่บางรายเพิ่งบริจาคโลหิตเป็นครั้งแรก บอกว่ารู้สึกตื่นเต้นกับประสบการณ์ใหม่ ซึ่งคณะกรรมการเหล่ากาชาด ดูแลอย่างใกล้ชิดอบอุ่นสำหรับการบริจาคโลหิตนั้น หลายท่านต้องผิดหวัง ทั้งที่มีโอกาสได้ทำดีเพื่อคนอื่นด้วยการบริจาคโลหิต สามารถต่อลมหายใจคนได้นับพันนับหมื่นคน เนื่องจากขาดการเตรียมตัวที่ดี  ซึ่งการเตรียมตัวก่อนบริจาคเลือด ข้อมูลจากสภากาชาดไทยระบุการเตรียมตัวว่า คุณสมบัติผู้บริจาคโลหิตต้องมีน้ำหนัก 45 กิโลกรัมขึ้นไป อายุระหว่าง 17 ปี ถึง 60 ปีบริบูรณ์ ถ้าเป็นผู้บริจาคครั้งแรก ต้องอายุไม่เกิน 55 ปี มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6 ชั่วโมง ในคืนก่อนวันที่จะมาบริจาคเลือด ไม่เป็นไข้ ป่วย หรืออยู่ระหว่างรับประทานยาแก้อักเสบใดๆรับประทานอาหารมื้อหลักก่อนมาบริจาคเลือด หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง เนื่องจากจะทำให้สีของพลาสมาผิดปกติเป็นสีขาวขุ่น ไม่สามารถนำไปใช้ได้ ดื่มน้ำ 3-4 แก้ว และเครื่องดื่มเหลวเพิ่ม เช่น น้ำผลไม้ นม น้ำหวาน เพื่อเพิ่มปริมาณเลือดในร่างกาย จะช่วยป้องกันอาการแทรกซ้อน เช่น มึนงง อ่อนเพลีย หรือวิงเวียนศีรษะภายหลังบริจาคเลือด นอกจากนี้ควรงดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ก่อนมาบริจาคเลือดอย่างน้อย 24 ชั่วโมง และงดสูบบุหรี่ก่อนและหลังบริจาคเลือด 1 ชั่วโมง เพื่อให้ปอดฟอกเลือดได้ดี
สำหรับการเคลื่อนออกรับบริจาคโลหิต ที่ห้างหุ้นส่วน นรินทร์กลการ  ในครั้งนี้ นอกจากเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร และโรงพยาบาลกำแพงเพชร จะโลหิตแล้ว ยังได้รับการบริจาค ดวงตาและอวัยวะ อีกด้วย//พิพัฒน์ จงมีความสุข รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า