วาไรตี้

อบจ. ประดิษบุ้งกี๋ตักวัชพืชน้ำขนาดใหญ่ จากวัสดุก่อสร้างเหลือใช้ ติดตั้งกับรถแบคโฮนำทดสอบใช้เป็นครั้งแรก

องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร นำรถแบคโฮลงพื้นที่ทดสอบ ลอกวัชพืช ผักตบชวาบริเวณอ่างเก็บน้ำคลองแม่ลาย ม.3 ฝายประดู่ลาย ต.คลองแม่ลาย อ.เมือง จ.กำแพงเพชร เป็นอ่างเก็บน้ำที่รองรับน้ำจากคลองสวนหมากที่ไหลมารวมกันที่ ฝายน้ำล้นท่ากระดาน จากนั้นได้ไหลเป็นระยะทางระยะทางยาว 3 กิโลเมตร ลงสู่อ่างเก็บน้ำแห่งนี้ มีลึก 5 เมตร เก็บกักน้ำได้ 2 แสนลูกบาตรเมตร หล่อเลี้ยง ชุมชนผาสุก ประดู่ลาย มอมะม่วง สองสามัคคี และหมู่บ้านคลองแม่ลาย พื้นที่เกษตรรวม 1,500 ไร่ และยังล่อเลี้ยงพื้นที่ทางการเกษตร อีกตำบล 3 ตำบลของเมืองกำแพงเพชรโดยใช้รถแบคโฮ ชนิดแขนสั้น และแขนยาว จำนวน 2 คัน ติดตั้งบุ้งกี๋ตักวัชพืช ที่ประดิษฐ์ขึ้นเอง จากการนำวัสดุก่อสร้างเหลือใช้จากหน้างาน เช่น ใบมีดเก่าจากเครื่องจักรที่เสียไม่สามารถใช้งานได้  เหล็กข้ออ้อย ที่เหลือจากการสร้างถนน  มาเป็นวัตถุดิบสำคัญ  โดยกองช่างองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร  เป็นผู้คิด และดำเนินการประดิษฐ์ขึ้น ภายใต้การควบคุมดูแลของนายสุพรรรณ  อุ่นจันทร์ ผู้อำนวยการกองช่าง

ซึ่งบุ้งกี๋ตักวัชพืช ได้ถูกจัดทำขึ้น 2 ตัว ตัวที่หนึ่ง ขนาดกว้าง 2.10 เมตร ลึก 80 เซนติเมตร ติดตั้งไว้กับรถแบคโฮแขนยาว และบุ้งกี๋ขนาด กว้าง 3 เมตร ลึก 1 เมตร  ติดตั้งไว้กับรถแบคโฮแขนสั้น  ใช้งบประมาณในการจัดทำเพียง ตัวละไม่เกิน 3,000 บาท เท่านั้น

และเมื่อวันที่  4  กันยายน  2560  เวลา 13.00 น. นายปรีชา ฤกษ์หร่าย รักษาราชการแทนนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร, นายสำเริง พนมวาสน์ ที่ปรึกษานายก อบจ.กำแพงเพชร และนายสุพรรณ อุ่นจันทร์ ผู้อำนวยการกองช่าง ได้ จึงได้นำรถแบคโฮ ทั้งสองคันที่ติดตั้งบุ้งกี๋ตักวัชพืชเรียบร้อยแล้ว ลงพื้นที่ บริเวณอ่างเก็บน้ำคลองแม่ลาย  ก่อนที่จะนำรถแบคโฮทั้งสองคัน เข้าร่วมดำเนินการในโครงการแก้ไขปัญหาผักตบชวาในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาผักตบชวา ซึ่งเป็นวัชพืชที่สร้างปัญหาให้กับแหล่งน้ำ แม่น้ำ ลำคลองสาธารณะ  จังหวัดกำแพงเพชร จึงได้มีคำแต่งตั้งชุดเฉพาะกิจปราบปรามผักตบชวาจังหวัดกำแพงเพชรขึ้น เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันดำเนินการกำจัดผักตบชวาในแหล่งน้ำ แม่น้ำ ลำคลองสาธารณะในพื้นที่รับผิดชอบเป็นการเร่งด่วน เพื่อช่วยในการบริหารจัดการน้ำให้ส่งถึงประชาชนสำหรับใช้อุปโภคบริโภค และการเกษตรในฤดูแล้ง พร้อมเป็นการเปิดทางระบายน้ำ ป้องกันไม่ให้เกิดน้ำท่วมในช่วงฤดูฝนได้ เพราะองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร จะเป็นหน่วยงานลำดับต้น ๆ ในการเข้าไปมีบทบาทสำคัญในการนำเครื่องมือ เครื่องจักร  เข้าดำเนินการขุดลอกวัชพืชในแต่ละพื้นที่  จากการทดสอบบุ้งกี๋ทั้งสองตัวในวันนี้ ปรากฏว่าบุ้งกี๋ทั้งสองตัวทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะด้วยความกว้าง และลึกของตัวบุ้งกี๋ ประกอบกับลักษณะของบุ้งกี๋ที่มีความโปร่งเพราะใช้เหล็ก ข้ออ้อย ที่เหลือใช้ ทำให้น้ำไหลผ่านออกจากตัวบุ้งกี๋ได้ดี สามารถตักวัชพืชได้ปริมาณมาก และรวดเร็ว ที่สำคัญการทำบุ้งกี๋ใช้เองในครั้งนี้ ยังเป็นการช่วยประหยัดงบประมาณภาครัฐได้อย่างดีอีกด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า