ข่าวรอบชากังราวข่าวเด่นข่าวเศรษฐกิจ

กระทรวงเกษตรติดตาม โครงการ​ 9101 เพาะเห็ด​นางฟ้าแปลงใหญ่   ​ตำบลป่าพุทรา-ตำบลยางสูง 

กระทรวงเกษตร ติดตาม โครงการ​ 9101

โครงการโรง​เรือนเพาะเห็ด​นางฟ้าแปลงใหญ่

ชุมชน​ตำบลป่าพุทรา-ตำบลยางสูง

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ติดตาม โครงการ​ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมีเพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่ง​ยืน ​ โครงการโรง​เรือนเพาะเห็ด​นางฟ้าแปลงใหญ่  ของชุมชน​ตำบลป่าพุทรา  และ ตำบลยางสูง  อำเภอขาณุวรลักษบุรี  งบประมาณ 2.5 ล้านบาท

วันที่ 26 สิงหาคม 2560  เวลา 09.30 น. – 14.30 น. ที่อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร  นายนำชัย พรหมมีชัย รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และคณะฯ ได้เดินทางมาประชุมเพื่อติดตามภารกิจ ตามนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อติดตามโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาลในพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.) และโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยืนโครงการระบบส่งเสริมการเกษตรรูปแบบแปลงใหญ่ โครงการศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร และการตรวจสอบข้อมูลหนี้สินเกษตรกร

โดยมี นายสถิตย์ ภูทิพย์ เกษตรจังหวัดกำแพงเพชร นายวิฑูรย์ สิรินุกุล นายกอำแภอขาณุวรลักษบุรี นางสาวเมตตา คุโนปถัมภ์ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดกำแพงเพชร และนายฉัตรชัย มาฉาย สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมหัวหน้าส่วนกระทรวงสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดกำแพงเพชรร่วมประชุม ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอขาณุวรลักษบุรี

จากนั้น นายนำชัย พรหมมีชัย รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และคณะได้ลงพื้นที่ติดตาม โครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมีเพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน โครงการโรงเรือนเพาะเห็ดนางฟ้า   โดยมี นายวิฑูรย์ สิรินุกุล นายอำเภอขาณุวรลักษบุรี นายฉัตรชัย มาฉาย สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่นและเกษตรกรที่ร่วมโครงการร่วมต้อนรับและนำชมผลการดำเนินงาน

โครงการโรงเรือนเพาะเห็ดนางฟ้า  ของชุมชนตำบลป่าพุทรา หมู่ที่ 1 ตำบลป่าพุทราอำเภอขาณุวรลักษบุรีและหมู่ที่ 5 ตำบลยางสูง อำเภอขาณุวรลักษบุรี จำนวน 6 โรงเรือน งบประมาณ 2.5 ล้านบาท ของ 16 หมู่บ้าน แบ่งเป็นค่าแรงงานไม่น้อยกว่า 50% เป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับครัวเรือนและเสริมสร้างความเข้มแข็งในชุมชน โดยให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนา และบริหารจัดการโครงการด้วยตนเอง ภายใต้การสนับสนุนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกษตรกรและชุมชนในตำบลป่าพุทรามีรายได้เพิ่มขึ้นจากการจ้างแรงงานจำนวน 341 คน เพื่อนำความรู้ไป แปรรูปผลิตภัณฑ์ เช่น    น้ำพริกเผาเห็ดหอม น้ำพริกเห็ด น้ำพริกเห็ดอบสมุนไพร น้ำพริกตาแดงเห็ด  ทอดมันเห็ดนางฟ้า เห็ดนางฟ้าสามรส เห็ดนางฟ้าแดดเดียว, เห็ดกรอบสมุนไพร  เห็ดแห้ง เป็นต้น  สามารถนำไปต่อยอดในการเสริมอาชีพ และรายได้ให้กับครัวเรือนส่งเสริมเศรษฐกิจในชุมชนอีกทาง

สำหรับ โครงการโรงเรือนเพาะเห็ดนางฟ้า ของชุมชนตำบลป่าพุทรา เป็นไปตามความต้องการของชุมชน โดยใช้แรงงานในพื้นที่ในการดำเนินงาน สร้างงาน สร้างรายได้ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรและชุมชน ด้วยการน้อมนำหลักการ ทฤษฎีและแนวทางการแก้ไขปัญหาด้านการเกษตรต่างๆ ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ได้พระราชทานไว้ ตลอดจนเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรทำการเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ เน้นการลดต้นทุนเพิ่มผลผลิต พัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตรให้ได้มาตรฐาน และเพิ่มรายได้ให้กับชุมชน โดยให้ศูนย์เรียนรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) และเครือข่ายเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาภาคการเกษตรของชุมชนมีส่วนร่วมแบบประชารัฐอย่างยั่งยืนต่อไป //พิพัฒน์ จงมีความสุข ชมรมสื่อมวลชนส่วนกลางและท้องถิ่นจังหวัดกำแพงเพชร

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า