ข่าวรอบชากังราวข่าวอาชญากรรม

ผู้ตรวจกระทรวง สธ.ประชุมเชิงปฏิบัติการคลินิกหมอครอบครัวเขตสุขภาพที่ 3

วันที่ 20 กรกฎาคม 2560 นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขและ นายแพทย์บุญชัย ธีระกาญจน์สาธารณสุขนิเทศก์ เปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การดำเนินงานคลินิกหมอครอบครัวต้นแบบkmpcc)เขตสุขภาพที่ 3 ที่ห้องประชุมโรงแรมชากังราวริเวอร์วิว เมืองกำแพงเพชร ร่วมกับโรงพยาบาลกำแพงเพชร แพทย์หญิงรจนา ขอนทอง ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายคลินิกหมอครอบครัว ที่ได้มีการดำเนินการตามนโยบายปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุข ด้านระบบบริการ สุขภาพด้วยการการจัดบริการคลินิกหมอครอบครัว(PCC: Primary Care Cluster)  เป็นการเพิ่มศักยภาพและการเข้าถึง บริการทางการแพทย์ลงไปสู่ในระดับตำบลเป็นครั้งแรก โดยมีแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว 1 คนดูแลประชาชน 10,000 คน ร่วมกับทีมสหสาขาวิชาชีพต่าง ๆ ได้แก่ ทันตแพทย์ เภสัชกร พยาบาลวิชาชีพ นักวิชาการสาธารณสุข เจ้าพนักงานสาธารณสุข เจ้าพนักงานทันตสาธารณสุข เจ้าพนักงานเภสัชกรรม นักกายภาพบำบัด และแพทย์แผนไทย ร่วมกันดูแลประชาชน ด้วยหลัก เวชศาสตร์ครอบครัว ภายใต้แนวคิด “บริการทุกคน บริการทุกอย่าง บริการทุกที่ บริการทุกเวลาด้วยเทคโนโลยี”

โดยในปีงบประมาณ 2560 เขตสุขภาพที่ 3 ได้เปิดให้บริการคลินิกหมอครอบครัวได้ครบตามเป้าหมายทั้ง 30 แห่ง ใน 5 จังหวัด ได้แก่ นครสวรรค์ กำแพงเพชร พิจิตร อุทัยธานี และชัยนาท ดูแลประชาชนได้ 100,000 ครอบครัว ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว ได้รับบริการ แบบใกล้บ้าน สามารถเข้าถึงบริการได้ง่ายขึ้น ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาโรงพยาบาลขนาดใหญ่  ได้รับการ ดูแลที่ต่อเนื่องระหว่างชุมชนกับโรงพยาบาลแม่ข่าย โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และผู้ป่วยระยะสุดท้าย นอกจากนี้ยังมี การดูแลสุขภาพเชิงรุกระดับครอบครัวและชุมชนโดยดูแลทุกคนทุกกลุ่มวัย รวมทั้งมีหมอครอบครัวเป็นที่ปรึกษาเรื่องการดูแลสุขภาพหรือการเจ็บป่วยของตนเองและครอบครัว

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขยังมีการประชาสัมพันธ์ความคืบหน้าและการพัฒนาคลินิกหมอครอบครัว ให้กับบุคลากรสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ ประชาชน อสม. ทราบทางสื่อ online  ได้แก่ Line: @primarycarecluster(คลินิกหมอ ครอบครัว )และ Facebook Fanpage    PR4PCC(คลินิกหมอครอบครัว)  ซื่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยตอบคำถาม และสื่อสาร ความรู้ในด้านการดูแลสุขภาพ ป้องกันควบคุมโรคให้กับประชาชน.

ในพิธีเปิดนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข มอบโล่ ให้กับนายแพทย์กำชัย รังสิมันต์ไพบูลย์ กำแพงเพชร แพทย์หญิงเพ็ญลักษณ์ อจละนันท์ ชัยนาทแพทย์หญิงอัปสร จรูญศักดิ์ ชัยนครสวรรค์ แพทย์หญิงพัชรา ชาติอุดมพันธ์ อุทัยธานี นายแพทย์เขมณัฏฐ์ กอโชควุฒินนท์ พิจิตร

ก่อนที่จะเยี่มมชม นิทรรศนการ นวัตกรรมด้านการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม  ทางด้านผลิตภัณฑ์สิ่งประดิษฐ์ ภายในงานการประชุม ซึ่งได้ให้ความสนในเครื่องออกกำลังกายของผู้ป่วยผ่าตัดมะเร็งเต้านม ที่นำเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่ไม่ใช้การแล้ว นำมาดัดแปลง เป็นเครื่องออกกำลังกายและสามารถสร้างเก็บพลังงานใช้กับเครื่องโทรศัพท์มือได้ และนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ ภูมิปัญญาชาวบ้าน ไฟฉายแผ่นซีดี ส่องหายุงลาย เรียกว่าไฟฉายขยายร่าง และพืชสมุนไพรไล่ยุง รวมทั้งนิทรรศนการของโรงพยาบาลชุมชนเทศบาลเมืองกำแพงเพชรด้วย //พิพัฒน์ จงมีความสุขรายงาน ชมรมสื่อมวลชนส่วนกลางและท้องถิ่นจังหวัดกำแพงเพชร

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า