ข่าวเด่นข่าวเศรษฐกิจ

เสี่ย”หรั่ง”เสี่ย”แดง”โต้โผใหญ่ สภาฯ อุต กพ. ประชุมพัฒนาเศรษฐกิจภาคเหนือ

เสี่ย”หรั่ง”เสี่ย”แดง” โต้โผใหญ่

สภาอุตสาหกรรม กำแพงเพชร

ประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมศักยภาพการพัฒนาเศรษฐกิจภาคเหนือ ที่เชียงใหม่วันที่ 26 มิถุนายน 2560 นายณัฐพงศ์ ศิริชนะรองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดการประชุมโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมศักยภาพการพัฒนาเศรษฐกิจภาคเหนือขึ้นที่โรงแรมดวงตะวันเชียงใหม่อำเภอเมืองเชียงใหม่จังหวัดเชียงใหม่ระหว่างวันที่ 26-27 มิถุนายน 2560 พร้อมบรรยายพิเศษในหัวข้อเรื่องการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจภาคเหนือจากนโยบายสู่การปฏิบัติเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืน โดยมี กลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมสัมมนาประกอบไปด้วยผู้บริหารผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนส่วนกลางและภูมิภาคสถาบันการศึกษาและหน่วยงานด้านเศรษฐกิจในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือ 17 จังหวัด 4 กลุ่มจังหวัดจำนวน 260 คน ซึ่งจังหวัดกำแพงเพชร มี นางกุลดา  พันธ์เตี้ย รองผู้ว่าราชการกำแพงเพชร นายประทีป ตระกูลสา หัวหน้าสำนักงานจังหวัดกำแพงเพชร นายมนต์ชัย รุ่งชาญชัย กรรมการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สภาอุตสาหกรรมจังหวัดกำแพงเพชร ที่ปรึกษาผู้ตรวจราชการภาคประชาชนด้านเศรษฐกิจจังหวัดกำแพงเพชร ประธานบริษัทในเครือสิงโตทอง   นายสรวิชญ์ ธันยบูรณ์สถาพร ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดกำแพงเพชร ประธานบริษัทในเครือธัญยบูรณ์สถาพร ร่วมประชุมในครั้งนี้

สำหรับประเด็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทยบรรยายที่ประชุมเกี่ยวกับการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจจากนโยบายการพัฒนาระดับประเทศพื้นที่ภาคกลุ่มจังหวัดและจังหวัดสู่การปฏิบัติงานในพื้นที่ (area based)

นอกจากนี้ที่ประชุมได้บรรยายหัวข้อเรื่อง เป้าหมายและแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจภาคเหนือตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 ( 2560 – 2564) และยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี(2560-2579)

การสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่องแผนพัฒนาเศรษฐกิจภาคกับความเชื่อมโยงแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดและจังหวัดสู่ความเชื่อมโยงการพัฒนาเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคสายใต้กลไกประชารัฐภายใต้การดำเนินงานของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี ซึ่งมีนโยบายมุ่งสร้างความเข้มแข็งของประเทศจากภายใน การเชื่อมประเทศไทยกับประชาคมโลกการเชื่อมโยงสู่ระดับพื้นที่เพื่อบรรลุเป้าหมายของประเทศร่วมกันซึ่งทุกภาคส่วนจะต้องเร่งพัฒนาให้สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาของสังคมโลกและเชื่อมโยงการพัฒนาลงสู่ระดับภูมิภาคจนถึงระดับพื้นที่ของประเทศไทย ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ( 2560 – 2564) ยุทธศาสตร์ที่ 9 การพัฒนาภาคเมืองและพื้นที่เศรษฐกิจใดมุ่งเน้นกระจายความเจริญสู่ภูมิภาคการพัฒนาเมืองการพัฒนาและฟื้นฟูพื้นที่ฐานเศรษฐกิจและการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจใหม่เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันจังหวัดและกลุ่มจังหวัด เป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ในระดับพื้นที่ที่จะนำนโยบายของส่วนกลางมาปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรม เพื่อแก้ไขและพัฒนาตามประเด็นตามความต้องการของผู้มีส่วนได้เสียในระดับพื้นที่ ในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจจังหวัดและกลุ่มจังหวัดให้เป็นไปตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 ประเทศไทย 4.0 ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีและแนวนโยบายพลังประชารัฐของรัฐบาลสำหรับวัตถุประสงค์หลักก็เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับภาครัฐภาคเอกชนและสถาบันการศึกษาที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ภาคกลุ่มจังหวัดและจังหวัด ได้รับทราบทิศทางและแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ ที่เชื่อมโยงกับการพัฒนาตามแนวระเบียงเศรษฐกิจในอนุภูมิภาค

เพื่อสนับสนุนกลไกการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาคกลุ่มจังหวัดและจังหวัดที่สอดรับกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 ประเทศไทย 4.0 ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแนวนโยบายพลังประชารัฐของรัฐบาล ได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

เพื่อพัฒนาฐานข้อมูลในการพัฒนาเศรษฐกิจที่ได้จากประชารัฐในพื้นที่ และนำไปสู่การปฏิบัติที่เกิดผลเป็นรูปประธรรมในแผนพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัด

เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืนความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของประเทศไทยจากภายในด้วยการบูรณาการความร่วมมือของภาครัฐภาคเอกชนและสถาบันการศึกษาในพื้นที่กลุ่มเป้าหมายของผู้เข้าร่วมสัมมนาประกอบไปด้วยผู้บริหารผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนส่วนกลางและภูมิภาคสถาบันการศึกษาและหน่วยงานด้านเศรษฐกิจในพื้นที่ภาคกลุ่มจังหวัดและจังหวัดรวมประมาณ 1,150 คนโดยแบ่งพื้นที่เศรษฐกิจพอเป็น 6 ภาคดำเนินการ 4 ครั้งได้แก่การสัมมนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัดภาคกลางและภาคตะวันออก 25 จังหวัดภาคเหนือ 17 จังหวัดภาคใต้และภาคใต้ชายแดน 14 จังหวัด

โดยมีผู้แทนหน่วยงานด้านเศรษฐกิจกลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้อง

ภาครัฐส่วนกลางได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงคมนาคมกระ ทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาผู้บริหารและหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย

ภาคเอกชนส่วนกลางได้แก่หอการค้าไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย และสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

ภาครัฐส่วนภูมิภาคได้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้ากลุ่มจังหวัด หัวหน้าสำนักงานจังหวัด หัวหน้ากลุ่มงานพัฒนายุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัด คณะกรรมการ กรอ.จังหวัด  กรอ.กลุ่มจังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ภาคเอกชนส่วนภูมิภาคได้แก่ประธานหอการค้า/จังหวัด/กลุ่มจังหวัด/ภาค ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัด/กลุ่มจังหวัด/ภาค/ประธานอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัด/กลุ่มจังหวัด/ภาค

สถาบันการศึกษาส่วนภูมิภาคได้แก่สถาบันการศึกษาที่รับจ้างดำเนินโครงการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนากลุ่มจังหวัดระยะ 20 ปี พ. ศ. 2560-2579

การสัมมนาในภาคเหนือในครั้งนี้มี 17 จังหวัดได้แก่จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน พิษณุโลก ตาก เพชรบูรณ์ สุโขทัย อุตรดิตถ์ นครสวรรค์ อุทัยธานีกำแพงเพชรและพิจิตร

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า