ข่าวท้องถิ่น กำแพงเพชรข่าวรอบชากังราวข่าวเด่น

ไอเดียร์ เจ๋ง สตรีสระแก้วไม่อาย ใส่หน้ากากแห่ตรวจมะเร็งปากมดลูก เต้านม 

สตรี ตำบลสระแก้ว  THE MASS Papsmear ใส่หน้ากาก แห่ตรวจมะเร็งปากมดลูก เต้านม องค์การบริหารส่วนตำบลสระแก้ว ร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านหนองกรด  ตำบลสระแก้ว  อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร จัดโครงการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม ปีงบประมาณ 2560   โดย นายสุวรรรณ  ศุภกิจเจริญ  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสระแก้ว ประธานคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับ หรือพื้นที่ อบต.สระแก้ว พร้อมคณะกรรมการกองทุนฯ ร่วมกิจกรรม “THE MASS Papsmear (หน้ากากเปปสเมียร์)” “คนไข้ไม่เห็นหน้าหมอ หมอไม่เห็นหน้าคนไข้”

ซึ่งเป็นนวัตกรรมในโครงการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม ปีงบประมาณ 2560 กลุ่มเป้าหมาย เป็นสตรีอายุ 30 -70 ปี ในพื้นที่ตำบลสระแก้ว เพื่อไม่ให้เกิดความอายระหว่างหมอ และคนไข้ และกลุ่มเป้าหมายมีความกล้าที่จะมาตรวจคัดกรอง Papsmear มากขึ้น ทาง รพ.สต.หนองกรด จึงคิดนวัตกรรม “THE MASS Papsmear (หน้ากากเปปสเมียร์)” “คนไข้ไม่เห็นหน้าหมอ หมอไม่เห็นหน้าคนไข้” โดยได้รับการสนับสนุนจาก กองทุนหลังประกันสุขภาพในระดับ หรือพื้นที่ อบต.สระแก้ว ซึ่งได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี โดยให้บริการ 2 วัน คือพฤหัสบดีกับวันศุกร์

นายสุวรรรณ  ศุภกิจเจริญ  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสระแก้ว เปิดเผยว่า โรงบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองกรด ภายใน 5 ปี จะมีผู้เข้าตรวจ 3,100 คน กลับพบว่าในแต่ละปีมีผู้เข้าตรวจ 8-9 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมีประชาชนมาตรวจน้อยมาก ไม่ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ใน 5 ปี จึงมีแนวคิดว่าทำอย่างไรไม่ให้ผู้เข้าตรวจเห็นหน้าหมอ หมอไม่เห็นหน้าผู้เข้าตรวจ จึงซื้อหน้ากากมาสวมใส่ในการตรวจ เพื่อให้ประชาชนในตำบลสระแก้วเกิดความสะบายใจ ไม่เกิดความเครียดระหว่างพบแพทย์นางพรทิพย์ พงษ์ศักดิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองกรด เปิดเผยว่า ช่วงแรกได้มีการเชิญชวนประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมาตรวจมะเร็ง พบว่า เป็นเรื่องยากมาก เนื่องจากประชาชนไม่กล้าที่จะเข้ารับการตรวจ หลังจากได้ทำโครงการ “คนไข้ไม่เห็นหน้าหมอ หมอไม่เห็นหน้าคนไข้” นำหน้ากากมาสวมใส่ ทำให้ประชาชนมีความกล้ามากยิ่งขึ้น มีประชาชนเดินทางเข้ามาตรวจมะเร็งวันละ 40-50 ราย

นางวันเพ็ญ ทรัพย์เจริญ อายุ 50 ปี บ้านเลขที่424  ม.2  ต.สระแก้ว อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ผู้เข้ารับการตรวจ เปิดเผยว่า เมื่อได้สวมใส่หน้ากากรู้สึกดีขึ้น มีความกล้าที่จะเข้ามารับการตรวจไม่อายหมอ เพราะที่ผ่านมาไม่กล้าที่จะเข้ารับการตรวจ ถึงแม้นว่าจะมีคนชักชวนให้เข้ามาตรวจหลายครั้ง

นางวาสนา เอกวัฒน์ อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลจที่ 145 ม.6 ต.สระแก้ว อ.เมือง จ.กำแพงเพชร เปิดเผยว่า ใส่หน้ากากแล้วไม่อายหมอ มีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น ก่อหน้านี้มีความรู้สึกกลัว ว่าการเมื่อตรวจนะเจ็บ แต่พอมาตรวจแล้วกับไม่รู้สึกว่าเจ็บ อย่างที่คิดไว้

นางสุรี อินทร์ศรี อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 117/4 ม.7 ต.สระแก้ว อ.เมือง จ.กำแพงเพชร เปิดเผยว่า มีความรู้สึกตื่นเต้น เพราะไม่เคยสวมใส่หน้ากากแบบนี้ เมื่อมาพบแทพย์ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองกรด วันนี้ได้สวมใส่หน้ากากเป็นการพบแพทย์ที่แปลกไปอีกแบบหนึ่ง สำหรับตนรู้สึกว่ามีความผิดปกติ จึงเดินทางเข้ารับการตรวจ

นับเป็นแนวคิดที่ดีที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชนตำบลหนองกรด ได้ใช้ความนิยมในรายการเดอะแมสซิงเกิ้ล มาประยุกต์ใช้นำหน้ากากมาปิดบังใบหน้า ผู้ที่จะเข้าตรวจมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม ซึ่งยังคงมีความเนียมอายไม่กล้ามาใช้บริการ และนับว่าได้ผลประชาชนหรือว่าสตรีของตำบลสระแก้ว ขณะนี้มาใช้บริการกันจนแน่นโรงพยาบาลกันในวันพฤหัสและวันศุกร์ของวันที่เปิดให้บริการครับ//ภาพข่าว / ว่าที่ รต.จักรพรรณ ร้องเสียง ชมรมสื่อมวลชนส่วนกลางและท้องถิ่นจังหวัดกำแพงเพชร

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า