ข่าวรอบชากังราวข่าวเด่นเทศบาล

ชาวอินเดียฮินดูแห่งประเทศไทย บวงสรวง “ศาลพระอิศวร”

คณะสมาคมชาวอินเดียฮินดูแห่งประเทศไทยพร้อมพราหมณ์ฮินดูและชาวอินเดียบินตรงจากดินแดนภารตะ ประกอบพิธีสักการะบวงสรวง “ศาลพระอิศวร”วันที่10 พฤษภาคม 60 เวลา 10.00น. ที่ศาลพระอิศวร  ตำบลในเมือง  อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร     นายบุญลือ สุทธาวาส  สมาชิกสภาเทศบาลเมืองกำแพงเพชร พร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการข้อมูลการท่องเที่ยว เทศบาลเมืองกำแพงเพชร และชาวบ้านชุมชนปิ่นดำริห์ เทศบาลเมืองกำแพงเพชร  ร่วมต้อนรับ คณะสมาคมชาวอินเดียฮินดูแห่งประเทศไทย  พร้อม พราหมณ์ฮินดูและประชาชนชาวอินเดีย บินตรงจากดินแดนภารตะ เดินทางมาทำพิธีสักการะบวงสรวง “ศาลพระอิศวร” เมืองกำแพงเพชร ชุดใหญ่แบบดั้งเดิม งดงามลังการหาชมและศึกษาได้ยากยิ่ง   โดยมีพราหมณ์ฮินดู โดย   บาบูจ  ชาวอินเดีย และ นายนพเทพ   ภาณุพันธ์   จากตำหนักวิมานทิพย์  บ้านบึง  จังหวัดชลบุรี   ดำเนินการประกอบพิธีกรรม  หลังเสร็จพีมีการมอบและแจกข้าวสารจำนวน 1 ตัน หรือ 200 ถุง  ให้กับชาวชุมชนปิ่นดำริห์ 

สำหรับ ศาลพระอิศวร เป็นที่ประดิษฐ์สถาน เทวรูป พระอิศวรเป็นประติมากรรมชิ้นเยี่ยมที่มีคุณค่าเป็นพิเศษทางประวัติศาสตร์และศิลปะ แสดงถึงความเชื่อ ความศรัทธราของบรรพบุรุษ   การปลูกสร้างศาลแห่งนี้ มีฐานก่อด้วยศิลาแลงรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ายกพื้นสูง 1.50 เมตร บนฐานชุกชีมีเทวรูปพระอิศวรสำริดที่จำลองขึ้นแทนเทวรูปพระอิศวรองค์เดิมซึ่งในสมัยรัชกาลที่ 5 นักท่องเที่ยวชาวเยอรมันได้ลักลอบตัดพระเศียรและพระหัตถ์แล้วส่งลงเรือมายังกรุงเทพฯ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ จึงโปรดเกล้าฯ ให้ขอพระเศียรและพระหัตถ์คืนและโปรดให้สร้างรูปจำลองประทานให้เป็นการแลกเปลี่ยน ซึ่งปัจจุบันได้ตั้งแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติกรุงเบอร์ลินประเทศเยอรมันนี พร้อมทั้งจำลองอีกองค์หนึ่งประดิษฐานไว้ที่ศาลพระอิศวรส่วนองค์จริงนั้น หลังจากที่ได้รับการซ่อมแซมจนมีสภาพสมบูรณ์แล้ว ก็นำไปเก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติกำแพงเพชร//จันทร์ 7 สี ไทยรัฐ ชมรมสื่อมวลชนส่วนกลางและท้องถิ่น จังหวัดกำแพงเพชร

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า