ข่าวรอบชากังราวข่าวเด่น

รณรงค์ไฟป่าบูรณาการนักปั่นอาสาตรวจหาไฟป่า (Bike against forest fire)

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 24 ภ.พ.60  ที่บริเวณลานจอดรถ หน้าน้ำตกคลองลาน อุทยานแห่งชาติคลองลาน จ.กำแพงเพชร นายวิทยา หงษ์เวียงจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่12 เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการวันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า ประจำปี 2560 โดยมีนายนภดล ปราบหงส์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าจังหวัดกำแพงเพชร นำเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าไม้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 12  พร้อมด้วยนายบรรจง รุจนยุทธ นายกเทศมนตรีตำบลคลองลานพัฒนา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นักเรียน นักศึกษา และประชาชนร่วมในพิธี กว่า 500 คน ซึ่งมีกิจกรรมประกอบด้วย การจัดบอรด์นิทรรศการเพื่อเผยแพร่ความรู้ การแสดงสาธิตการใช้เครื่องมือดับไฟป่า การรวมพลังรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า โดยจัดกิจกรรม นักปั่นอาสาตรวจหาไฟป่า ( Bike against forest fire ) ของราชการ ประชาชน นักเรียน และ นักศึกษา 

นายวิทยา หงษ์เวียงจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12  กล่าวว่า สืบเนื่องจาก คณะรัฐมนตรีจึงมีมติเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2543 กำหนดให้วันที่ 24 กุมภาพันธ์ ของทุกปีเป็นวันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า ประกอบกับในช่วงระหว่างวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2560 ถึงวันที่  14 เมษายน 2560 เป็นช่วงอันตราย 60 วันโดยห้ามเผ่าเด็ดขาด อำเภอคลองลานได้เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องนี้ จึงร่วมกันจัดให้มีกิจกรรมในวันรณรงค์ให้ปลอดภัยควันพิษจากไฟป่าขึ้นเป็นพิเศษในท้องถิ่นเพื่อรณรงค์ให้ประชาชนและเกษตรกรทุกบ้านทุกครัวเรือน งดจุดไฟเผาป่า เพื่อลดควันไฟที่เกิดจากการเผ่าป่า ตลอดจนสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชน นักเรียน นักศึกษา หน่วยงานราชการ องค์กรเอกชน ให้ตระหนักถึงอันตรายจากไฟป่า อันเป็นการักษาซึ่งทรัพย์กรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อคุณภาพชีวิตของคนในท้องถิ่นนั้นๆ

นายวิทยา หงษ์เวียงจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12  กล่าวต่ออีกว่า ในขณะที่มีประชาชนนิยมปั่นจักรยาน เพื่อการออกกำลังกาย มากขึ้นๆ จึงดึงผู้นิยมการออกกำลังด้วยการปั่นจักรยาน 2 ล้อมาร่วมเป็นพัฒนมิตร โดยขณะที่ปั่นจักรยานเมื่อพบเห็นเหตุไฟไหม้ป่า ก็จะเป็นตา ช่วยแจ้งเหตุผ่านทางสายด่วน 1362 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อแจ้งหน่วยงานของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในพื้นที่ ได้รับรู้และรีบเข้าดับไฟทันที จะเป็นการป้องกันสถานการณ์ก่อนที่ไฟป่าจะขยายวงกว้างและรุนแรงยากต่อการควบคุม

ดังนั้น จึงเห็นด้วยกับการบูรณาการไอเดีย โครงการนักปั่นอาสาตรวจหาไฟป่า(Bike against forest fire) ซึ่งกิจกรรมการนี้ มีส่วนร่วมของชมรมปั่นจักรยานและประชาชนทั่วไปที่ชื่นชอบและรักการปั่นจักรยาน ให้เป็นนักปั่นอาสาตรวจหาไฟป่า (Bike against forest fire) เพื่อเป็นการซักซ้อมหน่วยงานต่างๆ องค์กรภาครัฐ ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ราษฎรในพื้นที่ให้เฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมในการรับสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ ตลอดจนรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ และเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า เพื่อลดปัญหาและผลกระทบจากไฟป่า อันจะส่งผลทำให้การอนุรักษ์คุ้มครอง ดูแลทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่าในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการปั่นจักรยานเพื่อการออกกำลังกายและเสริมสร้างสุขภาพของประชาชนตามนโยบายของรัฐบาล//สมพงษ์ ไทยรัฐ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า