ข่าวเด่นข่าวเศรษฐกิจ

บ.เฉาก๊วยชากังราว อบรมลูกจ้างรู้หลักสิทธิประโยชน์ประกันสังคม

บริษัทเฉาก๊วยชากังราวให้ความรู้ลูกจ้างในสิทธิหลักประกันสังคม ที่ทุกคนได้รับความคุ้มครองจากภาครัฐ

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2559 ที่โรงงานบริษัทเฉาก๊วยชากังราวตราเพชรจำกัด ตำบลหนองปลิง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ได้จัดให้ความรู้กับลูกจ้างสิทธิประโยชน์ต่างๆเกี่ยวกับหลักการประกันสังคม โดยมีคุณอมรรัตน์ สุวรรณโรจน์ให้การต้อนรับเจ้าหน้าที่วิทยากรจากสำนักงานประกันสังคม นางสาวศิริลักษ์ ศรีกระจ่างนักวิชาการชำนาญการสำนักงานประกันสังคมจังหวัดกำแพงเพชร เป็นผู้บรรยายให้ความรู้ในครั้งนี้dsc_6737

dsc_6739โดยกล่าวว่าวันนี้มาให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องสิทธิประโยชน์ของสำนักงานประกันสังคม ก็จะให้ความคุ้มครองกับลูกจ้างผู้ประกันตนตามกฎหมาย 2 ฉบับด้วยกัน ตามพระราชบัญญัติประกันสังคม และพระราชบัญญัติเงินทดแทน ก็จะเป็นเรื่องของกรณีเจ็บป่วย ทุพพลภาพ คลอดบุตร สงเคราะห์บุตร ชราภาพ ว่างงาน และในส่วนของเงินกองทุนทดแทนก็จะเป็นเรื่องของการคุ้มครองลูกจ้างที่ประสบอันตราย หรือเจ็บป่วยเนื่องมาจากการทำงานจากนายจ้างdsc_6741เนื่องจากที่ผ่านมาลูกจ้างที่ลงทะเบียนประกันตน ไม่ทราบว่าเงินเดือนทุกๆเดือนที่หักเป็นเงินประกันสังคม ไม่ทราบว่าเงินนั้นถูกหักแล้วไปไหน และจะมีคำถามจากลูกจ้างว่าทำไมต้องจ่ายเงินประกันสังคม เหตุใดเงินเดือนจะต้องโดนตัดจ่ายเงินสมทบทุนประกันสังคม 5% โดยคำนวณจากฐานค่าจ้างที่ลูกจ้างได้รับไม่ต่ำกว่าเดือนละ 1,650 บาท และสูงสุดไม่เกินเดือนละ 15,000 บาท โดยจะเสียค่าประกันสังคมปีละ 9,000 บาทหรือเดือนละ 750 บาท ซึ่งเงินประกันสังคมที่โดนตัดไปนั้น จะแบ่งเป็นหลักหลักสามส่วนตัวคือส่วนที่ 1 ดูแลเรื่องเจ็บป่วยทุกข์พลภาพ คลอดบุตรและเสียชีวิต ถ้าไม่ใช้สิทธิ์เงินส่วนนี้ก็จะไม่ได้คืน ส่วนที่ 2 ใช้ประกันการว่างงานถ้าว่างงานเมื่อไหร่ ก็เอาเงินส่วนนี้มาใช้ในระหว่างที่หางานใหม่ ถ้าไม่ว่างงานเลยเงินส่วนนี้ก็จะไม่ได้คืน ส่วนที่ 3 เก็บเป็นเงินออมจะได้คืนก็ต่อเมื่ออายุครบ 55 ปี โดยในกองทุนประกันสังคมนั้น ผู้ส่งเงินสมทบหลักสามส่วน ก็คือผู้ประกันตน นายจ้างและรัฐบาลdsc_6743อย่างไรก็ตามในวันนี้ลูกจ้างของบริษัทเฉาก๊วยชากังราวตราเพชรจำกัด ก็ได้รับความรู้และมีการถามตอบข้อปัญหาต่างๆที่ยังไม่เข้าใจ จนสามารถรับทราบด้านหลักประกันสังคมกองทุนประกันสังคม เงินสมทบ และกรณีถูกหักเงินสมทบ เข้าใจในสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตนในกรณีประสบอันตราย หรือเจ็บป่วย กรณีคลอดบุตร กรณีทุพพลภาพ กรณีเสียชีวิต กรณีสงเคราะห์บุตร กรณีชราภาพและกรณีว่างงาน ซึ่งสิทธิดังกล่าวผู้รับจ้างจำเป็นที่จะต้องได้รับความรู้เพื่อที่จะได้รักษาสิทธิ์ ในกรณีที่เกิดปัญหาและไม่ได้รับความเป็นธรรมกับนายจ้าง ซึ่งในการบรรยายวันนี้ ก็เป็นที่พอใจของลูกจ้างเป็นอย่างมาก ที่ทางบริษัทเปิดโอกาสใช้สำนักงานประกันสังคมได้สละเวลามาให้ความรู้ในครั้งนี้dsc_5512

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า