ข่าวสังคมข่าวเด่น

ผ้าป่า 5.5 แสนเฉาก๊วย ร่วมสร้างอุโบสถโบราณวัดบางแคใหญ่

111111เมื่อวันที่ วันที่ 9 ตุลาคม 2559 คณะของ ดร.เสริมวุฒิสุวรรณโรจน์ นางอมรรัตน์ สุวรรณโรจน์ เจ้าของ ผู้ประกอบการบริษัทเฉาก๊วยชากังราวตราเพชร เดินไปทำบุญกองผ้าป่าถวายให้กับ พระครูโฆสิตสุตคุณเจ้าอาวาสวัดบางแคใหญ่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม สมทุบทุนสร้างอุโบสถจำนวน 553,340บาท และทำบุญสร้างระฆังนำไปติดตั้งอุโบสถ 80 ใบ ซึ่งวัดดังกล่าวคณะคณะของ ดร.เสริมวุฒิสุวรรณโรจน์ นางอมรรัตน์ สุวรรณโรจน์ ได้เดินทางมาทำบุญเป็นครั้งที่สอง ตามปณิธานของเจ้าภาพที่ตั้งใจทำบุญส่งเสริมพระพุทธศาสนา โรงพยาบาล และการศึกษา โดยเดินทางไปทำบุญยังวัดต่างทั่วประเทศทุกจังหวัดรวมทั้งจังหวัดกำแพงเพชรdsc_4427วัดบางแคใหญ่ เป็นวัดโบราณ สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา ได้รับการปฏิสังขรณ์ใหม่ในสมัยรัชกาลที่ 2 (พ.ศ. 2357) โดยเจ้าพระยาวงศาสุรศักดิ์ (แสง วงศาโรจน์) สมุหพระกลาโหมภูมิประเทศ มีน้ำโอบ มีคลองบางแค ผ่านทางทิศตะวันออก คลองเมรุ ทางทิศเหนือ และคลองบางลี่ ทางทิศใต้ สภาพแวดล้อมร่มรื่นไปด้วยไม้สวน ตั้งอยู่ หมู่ 7 ตำบลแควอ้อม อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

DCIM100MEDIADJI_0462.JPG
DCIM100MEDIADJI_0462.JPG

dji_0456วัดบางแคใหญ่ ตามคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่ในละแวกวัด   กล่าวว่า วัดนี้เจ้าพระยาวงศาสุรศักดิ์ (แสง วงศาโรจน์) สร้างให้กับภรรยาหลวงของท่าน จึงได้ชื่อว่าวัดบางแคใหญ่ ส่วนหลักฐานทางประวัติศาสตร์โบราณคดี ปรากฏที่ผนังภายใน ด้านหน้าอุโบสถ ซึ่งเป็นแผ่นหินชนวนมีตัวอักษรไทยภาษาไทย ท่านเจ้าพระยาวงศาสุรศักดิ์ ได้สร้างเมื่อ พ.ศ. 2357 อันเป็นช่วงต้นแผ่นดินรัชการที่ 2 แห่งราชวงศ์จักรีdsc_4444

dsc_4418เจ้าอาวาสเปิดเผยว่าเริ่มต้นได้ทำการบูรณะโดยจ้างช่างมาดำเนินการด้วยงบประมาณ 6 ล้านบาทหลังจากลงมือปิดทองหน้าบันไปแล้ว 3 ล้านบาทแล้ว ทางกรมศิลป์แจ้งว่าจะต้องแจ้งก่อนเนื่องจากอุโบสถหลังนี้มีอายุกว่าร้อยปี เป็นโบราณวัตถุได้ขึ้นทะเบียนเอาไว้กับทางกรมศิลป์เมื่อเป็นเช่นนี้จึงได้คิดใหม่ ด้วยการก่อสร้างปรับปรุงภายในอุโบสถ เป็นไม้แกะเล่าเรื่องราวทางวรรณคดี dsc_4377

dsc_4328

dsc_4329จึงได้นำปัจจัยจากญาติโยมร่วมทอดผ้าป่ากฐินปีละ 2 ล้านบาทรวบรวม ไปจัดหาซื้อไม้มา 30 ล้านบาท ยังขาดทุนทรัพย์อีกจำนวนมาก จึงบอกบุญถึงชาวพุทธทุกท่านได้ร่วมกันทำบุญฝังทรัพย์ ด้วยการร่วมกันสร้างอุโบสถบำรุงพุทธศาสนา พร้อมให้พรกับคณะที่ได้เดินทางมาร่วมทำบุญกันในครั้งนี้//พิพัฒน์ จงมีความสุข รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า