ข่าวท้องถิ่น กำแพงเพชรข่าวเด่น

คึกคัก สืบสาน งานตานก๋วยสลาก ประเพณี ล้านนา ตำบลท่าขุนราม

dsc_1319วันที่ 16 กันยายน 2559 ชาวเหนือบ้านใหม่สุวรรณภูมิจัดงานประเพณีตานก๋วยสลาก สืบสานวัฒนธรรมประเพณีล้านนา  นายกฤช อาทิตย์แก้ว อดีตวุฒิสมาชิกสภาฯ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร นายเทวัญ หุตะเสวีนายอำเภอเมืองกำแพงเพชร นายดนัย ยอดนิลท้องถิ่นจังหวัดกำแพงเพชรนายกมล สิมเมืองสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชรนายสุรชัย  เมฆพัฒน์ ปลัดอำเภออาวุโสอำเภอเมือง ได้เปิดงานประเพณีตานก๋วยสลากที่ตำบลท่าขุนราม ท่ามกลางผู้นำท้องถิ่นผู้นำท้องที่ และชาวบ้านตำบลท่าขุนรามร่วมในพิธีเปิดการจำนวนมากdsc_1307

dsc_1284นายประจวบ ชมพูนายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าขุนราม รายงานว่าที่วัดบ้านใหม่สุวรรณภูมิ หมู่ที่ 5 ต.ท่าขุนราม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร มีการจัดงานประเพณีตานก๋วยสลากขึ้น เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีล้านนาให้คงอยู่ โดยแต่ละหมู่บ้านได้มีการจัดริ้วขบวนต่าง ๆแต่งชุดไทยล้านนาอย่างสวยงาม และยังมีการประกวดขบวนอีกด้วย ซึ่งประเพณีการทำบุญตานก๋วยสลากของชาวเหนือนี้ นับเป็นประเพณีทำบุญกลางบ้าน ที่ยิ่งใหญ่และสำคัญของชาวเหนือ ยังคงเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นมาจนทุกวันนี้dsc_1258

dsc_1213

dsc_1204

dsc_1197ขณะนี้มีการจัดทำประเพณีนี้กันแพร่หลายไปในจังหวัดต่าง ๆ โดยเฉพาะในเขตชนบทจะเห็นว่ายังคงรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีนี้ไว้อย่างเหนียวแน่น ซึ่งประเพณีตานก๋วยสลากเป็นประเพณีที่ดีงาม ควรที่ลูกหลานทั้งหลายจะได้ช่วยกันรักษาและอนุรักษ์ให้คู่ล้านนาไทย เป็นประเพณีที่มีคติธรรมมาจากศาสนาพุทธที่มีแก่นสารที่สำคัญ เป็นการสั่งสอนใจคนให้รู้จักบาปบุญคุณโทษ สอนให้สร้างความดีในชาตินี้เพื่อผลบุญในชาติหน้า สอนให้ลูกหลานมีความกตัญญูกตเวทีต่อพ่อแม่ปู่ย่าตายายผู้ล่วงลับไปแล้ว เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้แสดงออกถึงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว มีโอกาสบริจาคทาน สร้างกุศล สร้างความสามัคคี ร่วมแรงร่วมใจกันสืบสานประเพณีที่ดีงามของชาวเหนือให้คงอยู่สืบไปdsc_1225

dsc_1277สำหรับ สิ่งของเครื่องไทยทาน ผู้ชายจะช่วยกัน สาน ก๋วย หรือตะกร้า ไว้หลายๆใบ ฝ่ายหญิงจะเตรียมของ เช่น ข้าวสาร พริก กระเทียม เกลือ กะปิ ปลาร้า ขนม ข้าวต้ม และอาหาร เช่น ห่อหมก หรือห่อนึ่ง เนื้อเค็ม หมาก เมี่ยง บุหรี่ ไม้ขีดไฟเครื่องใช่ไม้สอยต่างๆตามแต่ศรัทธา บรรจุลงไปในก๋วยซึ่งกรุด้วยใบตอง เมื่อบรรจุสิ่งของต่างๆแล้วมักนิยมใช้ไม้เรียวเสียบเงินธนบัตรไว้ตรงยอดตานก๋วยสลาก เชื่อกันว่ามีอานิสงส์มาก และจะช่วยกัน เอาก๋วยสลากไปถวายพระสงฆ์ /ภาพ จันทร์ 7 สี / ข่าว พิพัฒน์

 

 

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า