ข่าวรอบชากังราวข่าวเด่น

นาข้าว กำแพงเพชร นครสวรรค์ 3 ตำบล น้ำท่วมนับหมื่นไร่

กำแพงเพชร 2 ตำบล นครสวรรค์ 1 ตำบล เดือดร้อนน้ำท่วมนาข้าว ร่วมประชุมหาแนวทางแก้ไข ขณะที่ชาวบ้านเลี้ยงหมู 100 ตัวเตรียมขนย้ายขึ้นที่สูง บ่อปลาสวายปลานิล 3 บ่อ น้ำท่วมปลาหลุดหายขาดทุนยับ

DCIM100MEDIADJI_0001.JPG

DCIM100MEDIADJI_0049.JPG

วันที่ 16 กันยายน 2559 เวลา 11.00 น.ชาวบ้านกว่า 200 คนจากตำบลแสนตอและตำบลเกาะตาล อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชรและชาวบ้านจากตำบลบางแก้ว อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ ได้ร่วมประชุมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน จากปัญหาน้ำท่วมขังพื้นที่ทางการเกษตรรวมแล้วกว่า 10,000 ไร่ โดยมีนายสุวิทย์ สันตติวงศ์ไชยนายอำเภอขาณุวรลักษบุรี นายสมเจต โป้พันที นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแสนตอ นายธนากร จันทพุฒนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะตาล นายฉัตรชัย มาฉายสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร

DCIM100MEDIADJI_0020.JPG
dji_0023

dji_0025นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 8 จังหวัดกำแพงเพชร องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร สำนักชลประทาน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่นท้องที่ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นและหาแนวทางแก้ไขกันที่หอประชุมอำเภอขาณุวรลักษบุรีdsc_2543

dsc_2527ในที่ประชุมได้นำปัญหาอุปสรรค สิ่งกีดขวางทางน้ำไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ของเอกชนที่ มีการก่อสร้างโรงงานขนาดใหญ่ ส่งผลให้คลองส่งน้ำนั้นมีขนาดเล็ก ไม่สะดวกต่อการระบายน้ำนอกจากนี้ก็ยังมีพื้นที่ของชาวบ้านที่กั้นขวางการก่อสร้างคลองระบายน้ำลงสู่แม่น้ำปิง ส่งผลให้น้ำป่าที่ไหลมาจากเขตตำบลใกล้เคียง ซึ่งมีต้นทางน้ำป่าไหลมาจากอำเภอปางศิลาทอง ผ่านลำคลองสาขาต่างๆ 14 ตำบล 3 อำเภอคืออำเภอปางศิลาทองอำเภอคลองขลุง และอำเภอขาณุวรลักษบุรี จนมาถึงพื้นที่ของตำบลแสนตอ และตำบลเกาะตาลอำเภอขาณุวรลักษบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำสุดท้ายของจังหวัดกำแพงเพชร ก่อนที่มวลน้ำดังกล่าวจะไหลข้ามผ่านไปยังเขตติดต่อหมู่บ้าน ตำบลบางแก้ว อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ ก่อนที่มวลน้ำทั้งหมดจะไหลลงสู่แม่น้ำปิงdsc_2525

dsc_2513

dsc_2531ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นเนื่องจากพื้นที่ของตำบลบางแก้ว อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์นั้นมีน้ำท่วมเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จึงไม่สามารถที่จะรองรับน้ำจากพื้นที่ของจังหวัดกำแพงเพชรได้ ในส่วนของการแก้ไขมวลน้ำในพื้นที่ของจังหวัดกำแพงเพชร จะต้องถูกผลักดันผ่านคลองส่งน้ำบริเวณวัดน้อยหมู่ที่ 4 ตำบลแสนตอ อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการการก่อสร้างทางน้ำจึงถูกปิดและท่วมขังดังกล่าว38751

38752

38755สำหรับข้อสรุปในที่ประชุมหารือกันในวันนี้ ทางองค์การบริหารส่วนตำบลในพื้นที่ได้รับผลกระทบจะได้จัดทำโครงการแก้ไขปัญหาพื้นที่ร่วมกับสำนักงานชลประทานจังหวัดกำแพงเพชร นอกจากนี้ทางท้องถิ่นก็จะได้ทำหนังสือถึงนายอำเภอ และโรงงานในพื้นที่ที่เป็นอุปสรรคต่อการไหลของทางน้ำ เพื่อหาทางร่วมกันในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ทั้ง 2 แห่งนี้อย่างยั่งยืนต่อไปdsc_2549นางประกิม สาลีมา เกษตรกรฟาร์มหมู  หมู่ที่ 7 บ้านหนองเหมือด ตำบลแสนตอ อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร หนึ่งในชาวบ้านที่กำลังได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากระดับน้ำรอบพื้นที่ทางการเกษตรและคอกหมูซึ่งมีหมูอยู่ 100 ตัว ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นและท่วมเล้าหมูนอกจากนี้ยังมีหมูที่พึ่งออกลูก จึงทำให้การเคลื่อนย้ายเป็นไปอย่างยากลำบากและจะต้องหาพื้นที่สูงในการเคลื่อนย้าย เบื้องต้นได้นำรถแบคโฮไปขุดดินปิดทางน้ำกั้นชะลอไม่ให้ไหลเข้าพื้นที่บริเวณบ้านและคอกหมู  ส่วนบ่อปลาสวายสามบ่อที่เลี้ยงไว้เป็นปลาสวายน้ำหนัก 3-4 กิโลกรัมถูกน้ำท่วมขังและป่าได้หลุดออกจากบ่อหายไป มูลค่าเสียหายนับแสนบาท

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า