ข่าวเด่นเทศบาล

โรงเรียนชากังราว-กลุ่มโกสัมพี ใช้ธรรมะ ขัดเกลาเยาวชน

วันที่ 12 กันยายน 2559 ที่สำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดกำแพงเพชรแห่งที่ 2 วัดหนองปลิง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร พระครูวิเชียรธรรมนาถ เจ้าอาวาสวัดหนองปลิง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ในพิธีเปิดโครงการส่งเสริมคุณธรรม นำวิถีเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มโรงเรียนโกสัมพีนคร และ โครงการวิถีธรรมวิถีพุทธโรงเรียนชากังราววิทยาอินชุ่ม ดีสารอุปถัมภ์ โดยมี นางโชติกา ฐิตะชนภัค รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองกำแพงเพชร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฯ ประจำปีงบประมาณ 2559 ระหว่างวันที่ 12-14 กันยายน 2559img20160912135741นายสมนึก อ้ายง่าว ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านดงซ่อม ประธานกลุ่มโกสัมพีรุ่น 9 ประด้วยโรงเรียนบ้านโกสัมพีวิเศษล้อมมิตรอนุกูล โรงเรียนอนุบาลโกสัมพีนครบ้านท่าคูณ โรงเรียนบ้านไทยทวี โรงเรียนคลองเมือง โรงเรียนบ้านโนนสมบูรณ์ โรงเรียนบ้านมะเดื่อชุมพร โรงเรียนบ้านไร่ลำปาง โรงเรียนบ้านดงซ่อม โรงเรียนบ้านหนองวัวดำ โรงเรียนบ้านหนองแดน กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของโครงการนี้ว่า เพื่อเป็นการเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจ ในหลักธรรมเบื้องต้นของศาสนาพุทธ ในการหล่อหลอมบ่มเพาะประสบการณ์  แหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายให้กับเยาวชนรุ่นใหม่ ให้มีความรู้ความเข้าใจและรู้ทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมและโลกปัจจุบัน สนองตอบต่อนโยบายการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในกลุ่มเยาวชน รวมทั้งเสริมสร้างความสัมพันธ์ของบ้านวัดโรงเรียน(บวร)ให้มีการบูรณาการ ทำงานสร้างสรรค์สังคมร่วมกันimg20160912141101

img20160912135236สำหรับนักเรียนที่เข้าร่วมการอบรมในครั้งนี้ ประกอบไปด้วยนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาจากกลุ่มโรงเรียนโกสัมพีนครและโรงเรียนชากังราววิทยาจำนวนทั้งสิ้น 311 คน คณะครูอาจารย์ทั้งหมดอีก 25 คน การจัดการอบรมโครงการส่งเสริมคุณธรรมนำวิถีเศรษฐกิจพอเพียงโครงการวิถีธรรมวิถีพุทธในครั้งนี้ ได้รับความอนุเคราะห์ด้านสถานที่ พระวิทยากรและวิทยากร จากพระครูวิเชียรธรรมนาถ เจ้าอาวาสวัดหนองปลิงและกรมทหารพรานที่ 35img20160912135342

img20160912135713

img20160912135818นางโชติกา ฐิตะชนภัค รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองกำแพงเพชร ได้กล่าวว่าโครงการโรงเรียนวิถีพุทธของโรงเรียนชากังราววิทยา และ โครงการส่งเสริมคุณธรรมนำวิถีเศรษฐกิจพอเพียง ของกลุ่มโรงเรียนนครโกสัมพี  นับเป็นกิจกรรมที่ดีมีประโยชน์และเป็นประสบการณ์ตรงกับนักเรียน ในอันที่จะพัฒนาด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในการดำเนินชีวิต ตามแนววิถีเศรษฐกิจพอเพียงและสามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการอบรมในครั้งนี้จะช่วยกล่อมเกลาและพัฒนานักเรียนให้เป็นผู้ประพฤติดี ปฏิบัติดี ทั้งกาย วาจา ใจ และดำรงตนอยู่ในกรอบศีลธรรมอันดี อยู่ร่วมในสังคมกับผู้อื่นอย่างมีสติ มีเมตตาธรรม สามารถที่จะสร้างภูมิคุ้มกัน ต่อสู้กับสิ่งไม่ดีที่จะเกิดกับตนเองได้img20160912141816

img20160912142159พระครูวิเชียรธรรมนาถ เจ้าอาวาสวัดหนองปลิงกล่าวว่าในปัจจุบันพบว่าเยาวชนมีปัญหาทางด้านจิตใจ มีความเสื่อมในเรื่องคุณธรรมและจริยธรรม ดังนั้นทุกฝ่ายต้องร่วมมือ ร่วมใจกันอย่างจริงจัง ช่วยกันแก้ปัญหาการขาดคุณธรรมและจริยธรรม นับวันมีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น เพื่อป้องกันปัญหาที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ ปัญหาสังคม ที่มีเยาวชนเกี่ยวข้อง เป็นปัญหาที่มีมานาน เนื่องจากขาดการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมที่ไม่ดีพอ การแก้ปัญหาขาดความต่อเนื่อง ขาดความเอาใจใส่อย่างจริงจัง ขณะนี้ สังคมแห่งการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนี้จำเป็นต้องเร่งให้มีการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ให้เยาวชนได้เป็นคุณค่าของชีวิตที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่อย่างมีคุณภาพ ที่จะช่วยสร้างความเจริญรุ่งเรือง ความมั่นคงให้กับประเทศชาติสืบไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า