ข่าวเด่นข่าวเศรษฐกิจ

สมาคมโรงสีข้าวไทย ประชุมสัญจร ทิศทางสถานการณ์ข้าว

สมาคมโรงสีข้าวไทยประชุมสัญจร ปีนี้ 19 โรงสี เตรียมพร้อมซื้อข้าวเปลือก 8 แสนตัน กำลังผลิตต่อวัน 13,800 ตันต่อวัน พื้นที่ปลูกอ้อย  7.3 ล้านไร่ ครองอันดับ 1 นาข้าวประสบภัยแล้ง จำกัดการเพาะปลูก ได้แค่ 1.1 ล้านไร่DSC_0918

DSC_0965วันที่ 20 สิงหาคม 2559 ที่ห้องประชุมอุทยานประวัติศาสตร์ อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชรสมาคมโรงสีข้าวไทยได้จัดการประชุมสัญจรครั้งที่ 8 ประจำปี พ.ศ.2559 ขึ้น ที่ประชุมได้รับเกียรติจากนายธานี ธัญญาโภชน์ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานในการเปิดการประชุม โดยมีนายมานัส กิจประเสริฐนายกสมาคมโรงสีข้าวไทยเป็นประธานในการประชุม DSC_0941ร่วมด้วยคณะกรรมการสมาคมโรงสีข้าวไทย คณะกรรมการ สมาชิกสมาคมโรงสีข้าวไทยที่เข้าร่วมประชุมและเป็นเจ้าภาพในการปรับจัดประชุมในครั้งนี้ประกอบด้วย นายรังสรรค์ สบายเมืองประธานชมรมโรงสีข้าวจังหวัดกำแพงเพชร นายสรวิชญ์ ธันยบูรณ์สถาพรประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดกำแพงเพชร นายมนต์ชัย รุ่งชาญชัยคณะกรรมการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยDSC_0954

DSC_0947

DSC_0946และสมาชิกคณะกรรมการเจ้าของกิจการโรงสีทั้ง 19 แห่งประกอบไปด้วยห้างหุ้นส่วนจำกัดโรงสีสว่างถาวร อยู่ตำบลเทพนคร อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร โรงสียั่งยืนธัญญกิจ อยู่ตำบลอ่างทอง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร DSC_0903โรงสีสิงโตทองไรซ์ อยู่ตำบลธำมรงค์ อำเภอเมืองจังหวัดกำแพงเพชร ห้างหุ้นส่วนจำกัดโรงสีไฟ เกียรติบุญครอง บริษัทธนกิจไรซ์ อยู่ตำบลทุ่งนิคมโพธิ์ทะเล อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร บริษัทโรงสีสนั่นเมืองอยู่ตำบลวังแขม อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร บริษัท กำแพงเพชรเอ็ซ์ปอร์ต อยู่ตำบลวังแขม อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร  บริษัทโรงสีสวัสดิ์ไพบูลย์ อยู่อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชรโรงสีโชคเก้าชั้นรุ่งเรืองกิจ อยู่ตำบลระหาน อำเภอบึงสามัคคี จังหวัดกำแพงเพชร ห้างหุ้นส่วนจำกัดแสงฟ้าธัญญกิจ  บริษัทแสงฟ้าอินเตอร์ไรซ์ อยู่ตำบลโพธิ์ทองอำเภอปางศิลาทองจังหวัดกำแพงเพชร ห้างหุ้นส่วนจำกัดไทยเสรีกรุ๊ป 339  อยู่ตำบลคลองขลุง อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร บริษัท นิธิไรซ์ อยู่ตำบลป่าพุทรา อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร ห้างหุ้นส่วนจำกัดโรงสีเทพประพันธ์ภรณ์ อยู่ตำบลสลกบาตร อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร โรงสีข้าวบริษัทกำแพงเพชรรอบพิช และไซโล อยู่ตำบลนครชุม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร DSC_0982บริษัทโรงสีธันยบูรณ์อินเตอร์เทรด(9)  บริษัทโรงสีธันยบูรณ์สถาพร อยู่ตำบลวังไทร อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร ห้างหุ้นส่วนโรงสีนิธินันท์ศุภกิจ อยู่ตำบลสลกบาตร อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร บริษัทจำกัดทีซีเอสไรซ์  อยู่ตำบลแสนตอ อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร ห้างหุ้นส่วนจำกัดคงเดชธัญญกิจ 2516 อยู่ตำบลป่าพุทรา อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชรบริษัทคงเดชเทรดดิ้ง อยู่ตำบลท่าพุทรา อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชรDSC_0960

DSC_0967

DSC_0973สำหรับสาระของการประชุมในที่ประชุมก็ได้แจ้งให้ทราบว่าคณะกรรมการและสมาชิกสมาคมโรงสีข้าวไทยก็ได้เดินทางไปเยี่ยมเยียนนายบำรุง กฤชภาภรณ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมโรงสีข้าวไทย ที่บ้านพักโรงสีไฟไทยเสรี ซึ่งเป็นผู้อาวุโสของสมาคมโรงสีข้าวไทย และในที่ประชุมก็ได้ประชุมตามวาระเรื่องการรับรองรายงานการประชุมในการประชุมครั้งที่ผ่านมา นอกจากนี้ก็มีเรื่องเพื่อทราบและพิจารณา รายงานการเงินประจำเดือนและรายงานผลการดำเนินงานของสมาคมในรอบเดือนที่ผ่านมา ก่อนจะเข้าสู่วาระประเด็นสำคัญในที่ประชุมเรื่องรายงานสถานการณ์ การซื้อขายข้าวสารและข้าวเปลือก ซึ่งในที่ประชุมก็ได้รายงานถึงสถานการณ์ ของการซื้อขายและการส่งออกในภาพรวมของประเทศ นอกจากนี้ก็ยังมีเรื่องความคืบหน้าโครงการวิจัยและศึกษาแนวทางการพัฒนาระบบการค้าข้าวของไทยDSC_0906

DSC_0904

DSC_0912ในส่วนของพื้นที่การเพาะปลูกนาข้าวในฤดูเก็บเกี่ยวที่จะถึงนี้ เป็นข้าวนาปี 2559/2560 มีเนื้อที่เพาะปลูกจำนวน 1 ล้าน 1 แสนไร่ จะมีปริมาณข้าวเปลือกประมาณ 8 แสนตันและโรงสี 19 โรงที่อยู่ในชมรมโรงสีข้าวจังหวัดกำแพงเพชร มีกำลังในการรับซื้อข้าวเปลือกและมีกำลังผลิตของเครื่องจักรทั้งหมดที่มีอยู่ สามารถผลิตได้ 13,800 ตันต่อวัน ซึ่งเพียงพอต่อการรองรับข้าวเปลือกที่มีอยู่ในพื้นที่ของจังหวัดกำแพงเพชรและจังหวัดใกล้เคียงในฤดูเก็บเกี่ยวนี้vb

DSC_0935

DSC_0934

DSC_0893นายธานีธัญญาโภชน์ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชรได้กล่าวกับผู้ประกอบการโรงสีว่าพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชรมีเขตปกครอง 11 อำเภอมีตำบลในการปกครองทั้งหมด 87 ตำบลรวมเป็นท้องถิ่น 90 ท้องถิ่น พื้นที่ของจังหวัดกำแพงเพชรมีพื้นที่ 5,300,000 ไร่พื้นที่ในการเพาะปลูกในการผลิตทางด้านการเกษตรมีเพียงประมาณ 3,000,000 ไร่  คิดเป็น 60 เปอร์เซ็นต์ ประชากร 7,328,191 เป็นเกษตรกร 80% เกษตรกรรมที่ขึ้นชื่อในตอนนี้ได้แก่พืชเกษตรอ้อย พื้นที่ปลูกมากกว่าข้าวอ้อยตอนนี้มีพื้นที่ปลูก 7,300,000 กว่าไร่ ข้าวจะเป็นข้าวนาปีที่ผ่านมาเต็มที่ประมาณ 1,600,000 ไร่และในปีนี้กระทรวงเกษตรจำกัดพื้นที่ปลูกในกำแพงเพชร 1,100,000 ไร่ นาปรังปีที่ผ่านมาไม่สามารถทำนาได้เนื่องจากขาดแคลนน้ำเขื่อนภูมิพลในช่วงที่ผ่านมาประสบภัยแล้ง อย่างไรก็ตามพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร ก็ยังมีบ่อน้ำตื้นบ่อต่อบ่อบาดาลและก็เป็นพื้นที่แก้มลิงขนาดเล็กขนาดกลาง ก็นำมาใช้ในการปลูกพืชได้ นอกจากข้าวอ้อยและก็ยังมีมันสำปะหลัง อ้อยปีที่ผ่านมาได้ประมาณ 7 ,3000,000 ตันที่เข้าโรงงานทั้ง 3 โรงงานน้ำตาลในจังหวัดกำแพงเพชร และในปีนี้จะขยายกำลังองการผลิตอีก 5 ล้านกว่าตันอ้อย//พิพัฒน์ จงมีความสาุข รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า